Phụ Kiện Tinh Tế

Gen Z chuộng đồng hồ xa xỉ đã qua sử dụng

MCS- Gen Z không chỉ xem đồng hồ xa xỉ là phụ kiện thời trang mà còn coi đó là khoản đầu tư tiềm năng. Sự bùng nổ của thị trường đồng hồ cũ đang định hình lại xu hướng tiêu dùng của thế hệ trẻ, tạo sức hút lớn với các thương hiệu cao cấp.

Khảo sát của YouGov cho thấy, 20% người trẻ trong độ tuổi từ 18 đến 24 sẵn sàng mua đồng hồ cao cấp trong năm tới, cao hơn đáng kể so với mức trung bình 11% của tất cả các nhóm tuổi. Đáng chú ý, hầu hết họ không nhắm tới những mẫu mới mà tập trung vào thị trường đồng hồ cũ.

Sức hút của đồng hồ xa xỉ cũ với gen Z
Sức hút của đồng hồ xa xỉ cũ với gen Z.

Theo Brian Duffy, CEO của Watches of Switzerland Group, lựa chọn này xuất phát từ khả năng tài chính hạn chế của nhóm khách hàng trẻ. Đồng hồ cũ với mức giá phù hợp hơn và đa dạng về mẫu mã đã trở thành cánh cửa giúp Gen Z tiếp cận thế giới xa xỉ. Thậm chí, các thương hiệu lớn như Rolex đã bắt đầu tham gia thị trường này thông qua chương trình Đồng hồ cũ được chứng nhận, giúp tăng thêm lòng tin cho người tiêu dùng.

Đồng hồ cũ đã trở thành lựa chọn thay thế lý tưởng cho các khoản đầu tư lớn.
Đồng hồ cũ đã trở thành lựa chọn thay thế lý tưởng cho các khoản đầu tư lớn.

Christy Davis, đồng sáng lập nền tảng Subdial, nhận định rằng sưu tập đồng hồ xa xỉ cũ đã trở thành hình thức đầu tư phổ biến, đặc biệt với những người chưa đủ khả năng sở hữu tài sản lớn như bất động sản. “Một chiếc đồng hồ cũ trị giá 10.000 bảng Anh dễ tiếp cận hơn nhiều so với việc đặt cọc một căn nhà 110.000 bảng Anh,” bà chia sẻ.

Để hấp dẫn Gen Z, các thương hiệu đồng hồ xa xỉ phải vượt ra ngoài những giá trị truyền thống.
Để hấp dẫn Gen Z, các thương hiệu đồng hồ xa xỉ phải vượt ra ngoài những giá trị truyền thống.

Theo nhà sáng lập WatchCharts, thị trường đồng hồ xa xỉ cũ đạt giá trị 27 tỷ USD vào năm 2022 và dự kiến tăng trưởng 10-12% mỗi năm trong thập kỷ tới. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu của Gen Z – nhóm tiêu dùng thông minh và hiểu biết, các thương hiệu cần nhanh chóng đổi mới và kể câu chuyện thương hiệu hấp dẫn hơn.

Thị hiếu độc đáo của nhóm khách hàng này mà còn mang đến cơ hội tăng trưởng mới cho ngành đồng hồ xa xỉ.
Thị hiếu độc đáo của nhóm khách hàng này mà còn mang đến cơ hội tăng trưởng mới cho ngành đồng hồ xa xỉ.

Scarlett Baker, chuyên gia phân tích thời trang, nhấn mạnh rằng việc chỉ dựa vào di sản và tay nghề thủ công sẽ không còn đủ sức hút với thế hệ này. Những thương hiệu như Audemars Piguet, nổi bật với việc hợp tác cùng các tên tuổi lớn như Jay-Z, là ví dụ điển hình trong việc kết nối với văn hóa đại chúng để thu hút khách hàng trẻ.

Apple Watch cũng được xem như yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy sự quan tâm đến đồng hồ cơ. Theo Austen Chu, nhà sáng lập nền tảng Wristcheck, “Apple Watch tạo ra nhận thức về cổ tay, từ đó làm tăng sức hút của đồng hồ xa xỉ như biểu tượng trường tồn và giá trị đầu tư.”