Một kiểu “Lách luật” biến cơ sở massage thành “Điều trị giảm béo”?

Một thực tế đáng lo ngại, đáng báo động hiện tại, vì sự việc khá phổ biến hiện nay là nhiều cơ sở spa, massage, chuyên khoa da liễu…lợi dụng việc lách luật để hợp thức hoá việc thực hiện việc quảng cáo, cung cấp dịch vụ giảm béo nhầm đánh vào tâm lý cần giảm cân, giảm béo nhanh của nhiều khách hàng, vì nhu cầu làm đẹp, đang phổ cập trong xã hội hiện đại.

Thông tin đang được nhiều người quan tâm là trước đó, Tổ công tác đặc biệt Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh (Tp. HCM) đã kiểm tra và phát hiện C.ty TNHH Louis Clinic (72D Trần Quốc Toản, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3) đã  chạy quảng cáo trên mạng xã hội Facebook để quảng bá cho dịch vụ đang được rất nhiều khách hàng quan tâm, với chủ đề rất hấp dẫn  “Louis Clinic- Giảm béo Công nghệ Hoa Kỳ chuẩn Y khoa”. 

Trang facebook Louis Clinic – Giảm béo công nghệ Hoa Kỳ chuẩn y khoa của Louis Clinic.

Theo thông tin, cơ sở này được Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh (Tp. HCM) cấp giấy chứng nhận phòng khám đa khoa, chuyên khoa và nha khoa; dịch vụ tắm hơi, massage và các dịch vụ tăng cường sức khoẻ, thế nhưng cơ sở này lại quảng cáo dịch vụ “Giảm béo Công nghệ Hoa Kỳ chuẩn Y khoa” và phương pháp không xâm lấn.!!!

Để bảo đảm thông tin được khách quan và đa chiều – Mới đây phóng viên Tòa soạn Mốt và Cuộc sống đã vào vai khách hàng nhận tư vấn dịch vụ giảm mỡ từ Louis Clinic trên trang Facebook và nhận được những lời quảng cáo rất có cánh như “Phương pháp chỉ cần làm 1 lần trong 60 phút là thấy ngay hiệu quả bằng mắt thường, an toàn không cần phẫu thuật, cam kết không tái mỡ; Sử dụng công nghệ siêu huỷ mỡ SCULPSURE với tần sóng 1060nm hoá lỏng mô mỡ và đào thải thông qua hệ bài tiết tự nhiên. Bắn phá trúng đích các túi mỡ đa tầng, kể cả mỡ nội tạng. Giúp vùng da điều trị được săn chắc, loại bỏ các vết rạn – vết nhăn da. Đảm bảo phương pháp không xâm lấn, không phẫu thuật, không bơm tiêm và không ảnh hưởng sức khoẻ”.

Trang Facebook Viện thẩm mỹ Quốc tế Louis Clinic – Tăng size cậu nhỏ chuẩn y khoa của Louis Clinic.

Đồng thời trang facebook mang tên “Viện thẩm mỹ Quốc tế Louis Clinic – Tăng size cậu nhỏ chuẩn y khoa” cũng đăng tải quảng cáo có nội dung cũng mùi mẫm, hấp dẫn với nhiều người thuộc phái mày râu, như “Phòng khám chuyên khoa Thẩm mỹ Louis Clinic”, “Tăng size cậu nhỏ chuẩn y khoa”, “Cậu nhỏ hóa Cậu to không phẫu thuật, cải thiện cậu nhỏ chỉ trong 60 phút, siêu công nghệ Rive Max”…cũng tại địa chỉ nêu trên.

Qua tìm hiểu được biết, C.ty TNHH Louis Clinic được Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp.HCM cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp ngày 05/6/2024, mã số doanh nghiệp 0318492353, do bà T.T.M.H làm Giám đốc, ngành nghề kinh doanh là “Hoạt động của các phòng khám đa khoa, chuyên khoa và nha khoa; dịch vụ tắm hơi, massage và các dịch vụ tăng cường sức khỏe; quảng cáo;…” đối với loại hình không cần được Ngành Y tế thẩm định, cấp phép). Vẻ như các cơ sở này sử dụng phòng khám chuyên khoa Da liễu chủ yếu để hợp thức hóa việc sử dụng các máy Laser, RF trong điều trị các bệnh lý về da nhưng sau đó sử dụng cho các loại hình dịch vụ “giảm béo bằng công nghệ cao”!?

Như vậy, việc C.ty TNHH Louis Clinic chưa được Sở Y tế Tp. cấp Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa Da liễu – Thì hoạt động theo ngành nghề đăng ký tại Sở Kế hoạch và Đầu tư phải là chăm sóc da, massage. Tuy nhiên, qua kiểm tra đều phát hiện có trang bị, sử dụng các máy Leshape (Laser Diode 1060nm), máy nâng cơ RF (Radio Frequency) để cung cấp dịch vụ giảm béo cho khách hàng…tức “lấn sân” sang lĩnh vực y tế.

Công ty TNHH LOUIS CLINIC tại địa chỉ 72D Trần Quốc Toản, Phường Võ Thị Sáu vừa bị Đoàn công tác của Sở Y tế kiểm tra.

Được biết, tại địa chỉ 72D Trần Quốc Toản, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3 có các cơ sở mang tên “Viện Thẩm mỹ Phương Đông” thuộc C.ty Cổ phần Tập đoàn HAMI GROUP do ông Lưu Đức Anh làm Chủ tịch HĐQT,  với ngành nghề kinh doanh được Sở Kế hoạch Đầu tư Tp. HCM cấp với loại hình kinh doanh là dịch vụ tắm hơi, massage và các dịch vụ tăng cường sức khỏe; Ngoài ra, cũng tại địa chỉ này, còn có Hộ kinh doanh mang tên “Phương Đông Internatinal Clinic” do bà Võ Thị Hòa An làm Chủ hộ với ngành nghề kinh doanh là “Dịch vụ tắm hơi, massage, chăm sóc da, cắt tóc, gội đầu…” do UBND Quận 3 cấp. Cả 02 cơ sở này kinh doanh này đều không có Giấy phép hoạt động do Sở Y tế cấp, theo đúng quy định.

Bởi thế – Đoàn kiểm tra đã  yêu cầu C.ty ngưng ngay và tháo gỡ các nội dung quảng cáo về khám bệnh, chữa bệnh, về dịch vụ giảm béo trên tất cả các trang mạng xã hội. Cty chỉ được hoạt động khám chữa bệnh khi được cơ quan có thẩm quyền chuyên ngành cấp giấy phép hoạt động và đoàn cũng đề nghị C.ty cung cấp hợp đồng mua bán, hóa đơn chứng từ nguồn gốc xuất xứ (CO, CQ) tất cả các máy niêm phong….Theo Khoản 3 Điều 56 và khoản 3 Điều 5 Nghị định 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo, hành vi quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh khi chưa có giấy phép hoạt động, sẽ bị xử phạt với mức phạt tiền là 70 triệu (tổ chức nhân đôi), buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo…

Chỉ đơn cử vài thực tế như vậy để thấy, nhìn chung các cơ sở thẩm mỹ hiện nay đều quảng cáo giảm béo an toàn, không xâm lấn, không đau…Và đều thừa nhận việc sử dụng các máy Laser, máy nâng cơ RF (Radio Frequency) giảm béo cho khách hàng, là vấn đề rất đáng được các cơ quan hữu trách và hữu trách chuyên ngành quan tâm và chấn chỉnh kịp thời, để bảo đảm sức khỏe, thậm chí tính mạng cho khách hàng, mà câu chuyện đang còn rất nóng mới đây là, một khách hàng sử dụng dịch vụ trắng cấp tốc, toàn thân…đã bị thiệt mạng tại một cơ sở thẩm mỹ không có giấy phép chuyên ngành – Bởi nhu cầu làm đẹp ngày càng phổ biến, ngày càng  cao trong xã hội hiện tại.

Và thực trạng đã đến lúc cần gióng hồi chuông báo động, về sự lách luật của nhiều cơ sở thẩm mỹ này – Sẽ được Tòa soạn Mốt và Cuộc sống tiếp tục đề cập tới trong những bài viết tiếp theo sau đây, nhẳm góp phần bảo đảm sức khỏe, thậm chí tính mạng của con người, khi thực tế các cơ sở thẩm mỹ hiện tại đã, đang mọc lên như “nấm sau mưa” trên địa bàn Thành phố.