Từ đầu tháng Tư, những tuyến đường chính tại TP.HCM như Lê Duẩn, Đồng Khởi, Nam Kỳ Khởi Nghĩa… bỗng trở nên rực rỡ lạ thường. Dưới ánh đèn Led hiện đại, các tấm poster tuyên truyền chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025) tái hiện hình ảnh Bác Hồ, cờ đỏ sao vàng, chiến sĩ giải phóng, xe tăng, mốc thời gian lịch sử… với phong cách đồ họa sống động và chỉn chu.
Không khí kỷ niệm thấm đẫm từng góc phố, nhưng cách thế hệ trẻ cảm nhận sự kiện năm nay lại theo một lối hoàn toàn mới: “Concert hóa” đại lễ.

Không phải ai cũng từng xem diễu binh, càng ít người trẻ từng thực sự trải nghiệm không khí của một ngày đại lễ. Nhưng trên mạng xã hội những ngày này, khái niệm “diễu hành”, “kỷ niệm lịch sử” bỗng trở nên gần gũi khi được gọi bằng cái tên ngắn gọn: “Concert Quốc gia”.
Từ những dòng trạng thái như “Tối nay đi săn poster Concert Quốc gia”, “Lên đồ đỏ sao vàng, sẵn sàng dạo phố lịch sử”, hay “Màn Led đẹp như line-up stage thật sự!” rõ ràng lễ diễu binh năm nay đang được nhìn bằng ánh mắt rất khác. Gen Z không chối bỏ lịch sử, họ chỉ đang nhìn nó qua lăng kính mới: gần gũi, có thẩm mỹ, và có cả phần “vibe”.

Dễ thấy, từ kiểu đồ họa trên poster đến nhịp độ thiết kế, mọi thứ năm nay đều hướng đến sự chỉn chu, hiện đại và dễ tiếp cận. Những màn Led lớn tại các trục giao thông chính như một bộ backdrop khổng lồ cho lịch sử, được Gen Z tận dụng để chụp ảnh, quay video, ghi lại “thước phim yêu nước” rất riêng.

Sự xuất hiện của các video TikTok với filter đỏ sao vàng, các story Instagram gắn tag “Concert Quốc gia” hay xu hướng “tour lịch sử sống ảo” đã biến phố thị thành không gian trình diễn mang tính cộng đồng. Ở đó, mỗi người trẻ vừa là khán giả, vừa là nhân vật chính của một vở diễn không sân khấu: lịch sử hiện hữu như dòng chảy không dừng, và Gen Z đang tự nguyện bước vào, viết lại bằng ngôn ngữ thị giác.

