Theo ghi nhận, các phiên livestream của những KOL đình đám như Lê Anh Nuôi, bác sĩ Cung và Phạm Thoại từng bán loại yến sào mang tên Đ.T.T. với mức giá chỉ từ 10.000 – 20.000 đồng/hũ 70ml. Điều khiến dư luận đặc biệt chú ý là lời quảng cáo về thành phần yến tươi chiếm đến 39 – 50%, đi kèm nhiều nguyên liệu “thượng hạng” như đông trùng hạ thảo sấy thăng hoa, nhân sâm, nhụy hoa nghệ tây…
Chỉ trong một buổi livestream, Lê Anh Nuôi công bố giá bán 50 hũ yến sào chưng sẵn 50% yến tươi là 1 – 1,2 triệu đồng, tặng thêm 10 hũ – tính ra mỗi hũ chỉ khoảng 17 – 20 nghìn đồng. Trong một dịp khác, Phạm Thoại chốt đơn 68 hũ với giá 699.000 đồng, mỗi hũ vỏn vẹn hơn 10.000 đồng.
Với mức giá này, cộng đồng mạng không khỏi đặt câu hỏi: Liệu có thể tin được vào hàm lượng yến tươi công bố, nhất là khi thị trường ghi nhận yến sào Khánh Hòa Sanest 70ml với 21% yến đã có giá tới 42.500 đồng/hũ?

Tuyên bố tiêu chuẩn và “động thái lạ” từ người bán
Đối mặt với nghi ngờ từ cộng đồng, các KOC nhanh chóng phản hồi. Lê Anh Nuôi khẳng định yến mình bán có tiêu chuẩn HACCP, ISO in trên bao bì và là sản phẩm của gian hàng chính hãng. Thậm chí, anh còn chia sẻ rằng vợ bầu và mẹ vợ mình đều đang sử dụng sản phẩm này. Trong khi đó, bác sĩ Cung công bố đã đến tận nhà máy Đ.T.T., theo dõi quy trình sản xuất và đánh giá là an toàn.
Mặc dù vậy, khi các bình luận chất vấn bắt đầu xuất hiện trên trang cá nhân của các KOL, chúng lại nhanh chóng biến mất. Vào chiều 9/6, bác sĩ Cung là người duy nhất đăng bài phản hồi chính thức, khẳng định các sản phẩm mình quảng bá “đều có nguồn gốc rõ ràng”, đồng thời lên án một số thông tin trên mạng có dấu hiệu “suy diễn sai lệch”.
Bài viết cũng đưa ra 3 hướng xử lý gồm làm việc với nhãn hàng, nhận trách nhiệm nếu có sai sót và sẽ khởi kiện nếu có hành vi đưa tin sai. Tuy nhiên, cư dân mạng tiếp tục đặt câu hỏi: Nếu sản phẩm thực sự không đảm bảo chất lượng thì hướng giải quyết sẽ là gì?

Dù các KOL đều khẳng định mình “dùng trước khi bán” và sản phẩm đạt chuẩn, điều khiến công chúng bối rối là độ vênh quá lớn giữa lời quảng cáo và thực tế thị trường. Một sản phẩm yến chưng sẵn 50% yến tươi, lại có giá chỉ bằng 1/4 sản phẩm cùng loại của thương hiệu lâu năm liệu có gì đó không khớp?
Hơn nữa, các sản phẩm yến sào chưng sẵn Đ.T.T. hiện đã biến mất khỏi giỏ hàng của ba KOL này, đồng thời cũng không còn hiện diện trên website chính thức hay các sàn thương mại điện tử. Tại thời điểm nhiều tranh cãi bùng nổ, các sản phẩm này đều hiển thị “hết hàng” hoặc “không tìm thấy”.

Thông tin trên website cho biết thương hiệu Đ.T.T thuộc Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Việt Cường Nhân, được đăng ký từ năm 2009 và có địa chỉ tại Dĩ An, Bình Dương. Tuy nhiên, ngành nghề đăng ký chính lại là dịch vụ hỗ trợ vận tải như bán vé máy bay, uỷ thác xuất nhập khẩu – điều này càng khiến sự nghi ngại lan rộng.
Khoảng lặng giữa ồn ào: Sự im lặng đáng suy ngẫm
Tính đến thời điểm hiện tại, phía Phạm Thoại vẫn “ở ẩn”, không đăng bài cũng không livestream bán hàng trở lại. Trong khi đó, Lê Anh Nuôi vẫn tiếp tục hoạt động livestream nhưng không đả động gì đến yến sào. Bác sĩ Cung là người duy nhất có phát ngôn chính thức, song vẫn để ngỏ nhiều thắc mắc chưa được giải đáp.
Yến sào vốn là mặt hàng đặc thù, gắn liền với sự cao cấp và niềm tin vào sức khỏe. Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng tỉnh táo, câu chuyện yến sào 10k/hũ không chỉ là bài học về giá cả mà còn là thử thách niềm tin với những người đứng sau mỗi cú “chốt đơn”.
