Xu hướng

Death Stranding 2 thiết lập chuẩn mới về tốc độ tải game

MCS- Với tốc độ tải game gần như tức thì, Death Stranding 2: On the Beach đang trở thành tâm điểm bàn luận của cộng đồng game thủ toàn cầu.

Death Stranding 2 tựa game mới nhất đến từ Kojima Productions, đã tạo nên làn sóng bàn tán mạnh mẽ ngay sau khi ra mắt bản truy cập sớm vào ngày 24/6. Không chỉ gây ấn tượng nhờ đồ họa chân thực cùng bối cảnh hậu tận thế tại Australia, trò chơi còn thu hút sự chú ý đặc biệt bởi khả năng tải game gần như không tồn tại yếu tố vốn ít được nhắc đến nhưng lại đóng vai trò lớn trong trải nghiệm người chơi.

Theo ghi nhận từ các video được người chơi chia sẻ trên mạng xã hội, thời gian tải trong Death Stranding 2 diễn ra gần như tức thì. Khi chọn “Continue” từ menu chính, chỉ một khoảnh khắc đen vụt qua màn hình là game đã trở lại đúng điểm lưu trước đó. Thậm chí, khi tải một bản lưu khác ngay trong quá trình chơi, trò chơi vẫn phản hồi gần như ngay lập tức.

Death Stranding 2: On the Beach khiến cộng đồng game thủ sửng sốt khi gần như xóa sổ hoàn toàn khái niệm “màn hình tải”.
Death Stranding 2: On the Beach khiến cộng đồng game thủ sửng sốt khi gần như xóa sổ hoàn toàn khái niệm “màn hình tải”.

Hiện tượng này nhanh chóng trở thành đề tài sôi nổi trên các diễn đàn quốc tế. Không ít người đã gọi đây là “thời gian tải game nhanh nhất” mà họ từng chứng kiến. Một số người dùng còn ví von vui rằng công nghệ của Kojima Productions “giống như có sự can thiệp siêu nhiên”, nhấn mạnh sự thán phục trước tốc độ xử lý của game.

Dù phía nhà phát triển chưa đưa ra lời giải thích cụ thể, nhiều chuyên gia công nghệ cho rằng đây là kết quả của việc tận dụng hiệu quả phần cứng của các hệ máy hiện đại như PlayStation 5 cùng kỹ thuật lập trình tối ưu. Theo đó, những dữ liệu cần thiết được truy xuất và xử lý gần như tức thời nhờ vào tốc độ truyền tải cực nhanh của ổ cứng SSD và cách thức xây dựng cấu trúc dữ liệu trong game.

Trong bối cảnh nhiều trò chơi lớn vẫn phải phụ thuộc vào màn hình tải kéo dài từ vài chục giây đến vài phút, sự biến mất gần như hoàn toàn của yếu tố này trong Death Stranding 2 là minh chứng cho một bước tiến rõ rệt trong ngành phát triển game. Điều đáng chú ý là không phải trò chơi nào cũng có thể đạt được thành tựu này, bởi điều đó phụ thuộc vào sự phối hợp chặt chẽ giữa phần mềm và phần cứng, cũng như năng lực kỹ thuật của đội ngũ phát triển.

Các video ghi lại tốc độ tải game gần như không tồn tại đã nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội.
Các video ghi lại tốc độ tải game gần như không tồn tại đã nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, Death Stranding 2 không phải là trường hợp duy nhất gây chú ý với tốc độ tải game. Trước đó, Marvel’s Spider-Man 2 của Insomniac Games, phát hành vào năm 2023, cũng từng được khen ngợi khi cho phép người chơi dịch chuyển gần như tức thì khắp bản đồ New York. Trên hệ máy Xbox, trò chơi Indiana Jones and the Great Circle cũng để lại ấn tượng mạnh nhờ việc tích hợp cảnh quay trong game vào chính màn hình menu, từ đó giảm thiểu thời gian chuyển cảnh.

Việc nhiều nhà phát triển đang tìm cách loại bỏ màn hình tải cho thấy xu hướng rõ rệt của ngành game hiện đại: đề cao trải nghiệm liền mạch, giảm thiểu tối đa sự gián đoạn. Theo chia sẻ từ một người dùng Reddit, điều này không chỉ giúp tăng tính nhập vai mà còn nâng cao tiêu chuẩn cho các tựa game trong tương lai.

Cùng với sự phát triển không ngừng của công nghệ phần cứng và phần mềm, khái niệm “màn hình loading” vốn từng quen thuộc với nhiều thế hệ game thủ đang dần bị thay thế bởi những trải nghiệm mượt mà, không ngắt quãng. Và ở thời điểm hiện tại, Death Stranding 2 đang là cái tên đi đầu trong xu hướng ấy.