Sự kiện năm nay chứng kiến cuộc đổ bộ của loạt bộ sưu tập mang tinh thần mùa hè rõ nét, khai thác chất liệu nhẹ, thoáng, và màu sắc mang đậm cảm hứng đại dương. Bàu Trắng nơi nổi tiếng với triền cát trắng xen lẫn mặt hồ xanh biếc trở thành không gian lý tưởng để thời trang và thiên nhiên cùng “cộng hưởng”.
Điểm chung dễ nhận thấy trong các thiết kế năm nay là tinh thần tự do, phóng khoáng và xu hướng tôn vinh vẻ đẹp nguyên bản của con người. Các mẫu trang phục được thiết kế để chuyển động cùng gió biển, ánh nắng và không gian mở điều mà hiếm sàn diễn nào trong nước dám thử nghiệm trước đây.

Dẫn đầu xu hướng là BST “Beau Blanc” của tChadi Studio – Kiều Hằng, với các thiết kế trắng tinh khôi, tập trung vào kỹ thuật dựng phom và sự cân bằng hình khối, tạo nên cảm giác thanh thoát và hiện đại. Trong khi đó, Ben & Tod trình làng Urban Pulse – dòng chảy đô thị được tiết chế bằng bảng màu đất pha ánh kim, kết hợp đường cắt xẻ táo bạo, đưa phong cách đường phố đến không gian thiên nhiên.
Hương Nguyễn lại chọn đi vào không gian huyền ảo với BST “Dạ Vũ”, nơi những đường may mềm mại hòa cùng màu sắc lấp lánh, mang đến không khí tiệc đêm bên biển. Trong khi đó, Nguyễn Thanh Sang gây bất ngờ với Oasis Bloom – bộ sưu tập sử dụng họa tiết hoa nở trên nền gam lạnh, gợi lên hình ảnh một ốc đảo giữa sa mạc trắng.
Không chỉ gói gọn trong các nhà thiết kế Việt, năm nay còn có sự góp mặt của Imade Mio từ Nhật Bản, với BST “Summer Fest Jp Kito”, đánh dấu bước tiến rõ rệt trong việc quốc tế hóa sân chơi thời trang biển.

Khác với sân khấu runway thông thường, sàn diễn tại Bàu Trắng sử dụng chính không gian tự nhiên làm phông nền trình diễn. Điều này đòi hỏi các nhà thiết kế phải tư duy lại toàn bộ bố cục trình diễn: từ kiểu dáng, chất liệu đến chuyển động và độ bắt sáng của từng thiết kế.
Chất liệu được sử dụng trong nhiều bộ sưu tập có xu hướng thân thiện với môi trường, dễ phân hủy hoặc tái chế, hòa nhịp cùng xu hướng bền vững đang lan tỏa trong làng thời trang thế giới. Đây không chỉ là sự chuyển biến mang tính thời đại, mà còn là lời tuyên bố ngầm: thời trang Việt Nam sẵn sàng bước vào cuộc chơi toàn cầu với những giá trị nhân văn bền vững.
Sự trở lại của những “chất liệu sống” trên sàn diễn
Sự kiện năm nay không chỉ quy tụ dàn người mẫu kỳ cựu như Dương Yến Ngọc, Kim Tuyến, Như Vân, mà còn mang đến làn gió mới từ thế hệ người mẫu trẻ – những người được lựa chọn kỹ lưỡng thông qua các buổi casting chuyên nghiệp. Họ chính là “chất liệu sống” giúp các thiết kế trở nên chân thực và giàu cảm xúc hơn khi hòa mình vào thiên nhiên.
Thông qua sự thể hiện của người mẫu, các bộ sưu tập không chỉ đơn thuần là trang phục, mà còn là câu chuyện, là ngôn ngữ không lời của từng nhà thiết kế. Mỗi bước catwalk như vẽ nên một nhịp thơ thị giác giữa sa mạc trắng xóa, thổi vào đó tinh thần tự do, nữ quyền, văn hóa bản địa hoặc khát vọng vươn mình ra biển lớn.

Từ cảm hứng bản địa đến hành trình hội nhập
Tuy không tổ chức trong không gian đô thị lớn, Vietnam International Sea Fashion Festival 2025 lại chọn Bàu Trắng địa danh có phần biệt lập để khẳng định tinh thần “ra biển lớn” của thời trang Việt. Việc đưa thời trang về gần với thiên nhiên cũng là cách để truyền tải thông điệp mới: sự đẹp không chỉ nằm trong phom dáng, mà còn ở cách hòa hợp với môi trường sống.
Trong làn sóng hội nhập, những sự kiện như thế này đóng vai trò cầu nối quan trọng giữa các nhà thiết kế trong nước với quốc tế, giúp thời trang Việt nâng cao thẩm mỹ, tiêu chuẩn và tư duy tổ chức. Và chính qua những màn trình diễn tại Bàu Trắng, một phần diện mạo mới của thời trang Việt đang được khắc họa hiện đại, bản lĩnh và đầy bản sắc.
