Sự Kiện

Việt Nam vào Top 10 Olympic Toán quốc tế 2025

MCS- Đạt tổng điểm 188 và giành 6 huy chương, đội tuyển Việt Nam đã xuất sắc xếp hạng 9 tại kỳ thi Olympic Toán quốc tế lần thứ 66 diễn ra tại Úc.

Kỳ thi Olympic Toán quốc tế lần thứ 66 (IMO 2025) diễn ra từ ngày 10 đến 20/7/2025 tại thành phố Sunshine Coast, bang Queensland, Úc. Sự kiện năm nay quy tụ 639 thí sinh đến từ 113 đoàn trên khắp thế giới, đánh dấu lần thứ hai Úc đăng cai sau kỳ thi năm 1988.

Với tổng điểm 188, đội tuyển Việt Nam giành vị trí thứ 9 toàn đoàn, vượt qua hơn 100 đội tuyển, xếp sau các cường quốc toán học như Trung Quốc, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Ba Lan, Nhật Bản, Israel, Ấn Độ, và Singapore.

So với thành tích năm 2024 – với 2 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng và 1 bằng khen – năm nay được đánh giá là một bước tiến rõ rệt, nhất là khi chất lượng thí sinh tham dự đến từ cả ba miền Bắc, Trung, Nam.

Việt Nam xếp thứ 9 tại Olympic Toán quốc tế 2025
Việt Nam xếp thứ 9 tại Olympic Toán quốc tế 2025. Nguồn ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo

Đoàn Việt Nam góp mặt tại IMO 2025 với 6 thí sinh, giành tổng cộng 6 huy chương gồm 2 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng: Võ Trọng Khải, lớp 12, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) – HCV, Trần Minh Hoàng, lớp 12, Trường THPT chuyên Hà Tĩnh (Hà Tĩnh) – HCV, Nguyễn Đăng Dũng, lớp 12, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội – HCB, Nguyễn Đình Tùng, lớp 11, cùng trường – HCB, Lê Phan Đức Mân, lớp 12, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM) – HCB, Trương Thanh Xuân, lớp 11, Trường THPT chuyên Bắc Ninh (Bắc Ninh) – HCĐ.

Đáng chú ý, nữ sinh duy nhất – Trương Thanh Xuân đã chứng minh bản lĩnh khi mang về tấm Huy chương Đồng, trở thành điểm nhấn trong đội hình vốn áp đảo bởi các thí sinh nam.

tín hiệu tích cực cho nền giáo dục chuyên sâu của Việt Nam trên đấu trường quốc tế.
Tín hiệu tích cực cho nền giáo dục Việt Nam trên đấu trường quốc tế.

Đề thi năm nay gồm 6 bài, chia đều theo các mảng: 2 bài số học, 2 bài tổ hợp, 1 bài hình học và 1 bài đại số. Điều đặc biệt là bài số 2 duy nhất thuộc lĩnh vực hình học do Việt Nam đề xuất, với tác giả là thầy Trần Quang Hùng, giảng viên Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội).

Đây là lần thứ tư Việt Nam có bài được đưa vào đề thi chính thức IMO, sau các năm 1977, 1995 và 2005. Bài toán lần này được đánh giá có cấu trúc gọn gàng nhưng yêu cầu tư duy tổ hợp sâu sắc, thể hiện được cách tiếp cận vấn đề mang “chất Việt” sáng tạo nhưng vẫn gắn chặt với tư duy logic.

Một nền tảng vững chắc từ truyền thống bồi dưỡng học sinh giỏi

Thành tích tại IMO 2025 là kết quả của quá trình đào tạo chuyên sâu, sự quan tâm từ hệ thống giáo dục và nỗ lực cá nhân của từng thí sinh. Việc duy trì thứ hạng cao trong bối cảnh nhiều quốc gia đầu tư mạnh vào giáo dục STEM cho thấy Việt Nam vẫn giữ được bản sắc, đồng thời có khả năng thích nghi tốt với xu hướng học thuật toàn cầu.

Từ Bắc vào Nam, sự hiện diện của các trường chuyên trọng điểm như Phan Bội Châu, Lê Hồng Phong hay chuyên Khoa học Tự nhiên chính là trụ cột trong quá trình tuyển chọn và đào tạo học sinh tham gia các sân chơi trí tuệ quốc tế.