Chưa phân loại

TP.HCM triển khai bán xăng E10 sớm hơn dự kiến

MCS- Nhiều cửa hàng Petrolimex tại TP.HCM bắt đầu bán xăng E10 từ ngày 29-30/7, sớm hơn hai ngày so với thời điểm thí điểm 1/8, với giá thấp hơn xăng RON95 nhưng lượng tiêu thụ còn hạn chế.

Ngày 29 và 30/7, một số cửa hàng thuộc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) tại TP.HCM đã đồng loạt triển khai bán xăng sinh học E10. Đây là động thái chủ động từ doanh nghiệp nhằm chuẩn bị cho giai đoạn thí điểm kéo dài từ ngày 1/8 theo kế hoạch của Bộ Công Thương.

Tại cửa hàng xăng dầu Petrolimex trên đường Hai Bà Trưng (phường Đa Kao, Quận 1), cây xăng bố trí khu vực riêng dành cho xăng E10, kèm theo bảng giới thiệu và loa phát thanh để phổ biến thông tin đến khách hàng. Một nhân viên tại đây cho biết: “Khách vẫn có xu hướng chọn xăng RON95, nhưng nếu có nhu cầu tìm hiểu hoặc đồng ý dùng thử, chúng tôi sẽ tư vấn kỹ hơn.”

Không riêng cửa hàng này, nhiều điểm bán khác trên địa bàn thành phố như Phan Xích Long – Hoa Sứ, Nguyễn Thị Minh Khai – Pasteur, đường Song Hành… cũng đã bắt đầu bán loại nhiên liệu mới.

Giá thấp nhưng người dân vẫn ưu tiên thói quen.
Giá thấp nhưng người dân vẫn ưu tiên thói quen.

Giá xăng E10 được niêm yết ở mức 19.490 đồng/lít, thấp hơn 540 đồng so với giá bán lẻ xăng RON95 hiện hành (20.030 đồng/lít). Tuy nhiên, khảo sát tại một số cửa hàng cho thấy, phần lớn người dân vẫn chọn loại xăng truyền thống thay vì thử nghiệm sản phẩm mới.

Anh Trung Kiên (ngụ quận Bình Thạnh) cho biết: “Tôi chưa từng nghe về xăng E10 nên vẫn chọn đổ RON95 cho chắc ăn, vì lo lắng động cơ xe không phù hợp.” Nhiều người cũng bày tỏ tâm lý tương tự, cho rằng mức giá rẻ hơn chưa đủ hấp dẫn để thay đổi thói quen, trong khi thông tin về loại xăng mới còn ít.

Một nhân viên bán hàng tại cửa hàng trên đường Song Hành (TP Thủ Đức) cho biết, đa số khách vẫn hỏi đổ “xăng thường”, chỉ số ít từng dùng xăng E5 mới chủ động đề cập đến E10.

Xăng E10 có “xứng đáng” để thay thế E5, RON95?

Xăng E10 là hỗn hợp gồm 90-91% xăng khoáng và 9-10% ethanol sinh học. Ethanol là loại cồn có hàm lượng ô-xy cao, giúp quá trình đốt cháy nhiên liệu sạch hơn. Theo các nghiên cứu trong và ngoài nước, E10 có thể giảm phát thải CO và hydrocarbon tới 20% so với xăng khoáng thông thường.

Ngoài ra, xăng E10 còn được đánh giá là thân thiện với động cơ, đặc biệt phù hợp với xu hướng chuyển đổi xanh trong ngành năng lượng. Theo QCVN 01:2022/BKHCN, E10 đạt đủ tiêu chuẩn kỹ thuật để lưu hành trên thị trường, và dự kiến sẽ thay thế các loại xăng như E5 RON92, RON95-III, RON95-IV trong tương lai.

Tuy nhiên, thói quen tiêu dùng, tâm lý e ngại, cùng ký ức không mấy tích cực về xăng E5 – loại xăng từng bị ngừng bán lặng lẽ tại nhiều điểm sau một thời gian triển khai đang là trở ngại lớn cho sự phổ biến của E10.

Hiện cả nước có 6 nhà máy sản xuất ethanol, nhưng chỉ hai nhà máy tại Đồng Nai và Quảng Nam đang hoạt động, với tổng công suất khoảng 100.000 m³/năm. Nếu toàn bộ nhà máy được vận hành trở lại, tổng nguồn cung có thể đạt 500.000 m³, đáp ứng đủ nhu cầu cho thị trường nếu E10 được triển khai rộng rãi.

Trong giai đoạn thí điểm, Petrolimex sẽ bán xăng E10 tại 36 cửa hàng thuộc địa bàn TP.HCM (không bao gồm khu vực Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu cũ). Đây là bước đi nhằm đánh giá phản hồi thị trường trước khi tiến đến triển khai đại trà vào đầu năm 2026.

Dù E10 có nhiều ưu điểm về mặt kỹ thuật và môi trường, người tiêu dùng vẫn tỏ ra thận trọng.
Dù E10 có nhiều ưu điểm về mặt kỹ thuật và môi trường, người tiêu dùng vẫn tỏ ra thận trọng.

Theo các chuyên gia, ngoài yếu tố giá cả, việc người dân chấp nhận xăng E10 sẽ phụ thuộc lớn vào công tác truyền thông và minh bạch thông tin. Nếu được hướng dẫn đúng cách, người tiêu dùng đặc biệt là giới trẻ quan tâm đến xu hướng sống xanh có thể dần tiếp nhận loại nhiên liệu mới.

Tuy nhiên, để E10 không đi vào “vết xe đổ” của E5, việc xây dựng lòng tin và giải thích rõ lợi ích lâu dài cho người tiêu dùng sẽ là điều kiện tiên quyết trong giai đoạn thí điểm sắp tới.