Theo dữ liệu từ Tổng cục Thống kê, GDP bình quân đầu người tại Việt Nam năm 2024 đạt khoảng 4.560 USD, và đang trên đà tiệm cận mốc 5.000 USD trong năm 2025. Đây là giai đoạn được các chuyên gia đánh giá là thời điểm bản lề, khi hành vi tiêu dùng có xu hướng dịch chuyển từ “ăn no mặc ấm” sang “ăn ngon mặc đẹp”, đặc biệt trong lĩnh vực thực phẩm.
Trong đó, thịt chế biến và thịt mát – vốn có tốc độ tăng trưởng chậm trong giai đoạn trước đang chứng kiến sự mở rộng về quy mô tiêu thụ. Một trong những doanh nghiệp được thị trường ghi nhận có kết quả kinh doanh ấn tượng trong mảng này là Công ty Cổ phần Masan MEATLife (MML), thành viên của Tập đoàn Masan.

Báo cáo tài chính quý II/2025 của MML cho thấy doanh thu đạt 2.340 tỷ đồng, tăng gần 31% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 249 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm, công ty ghi nhận doanh thu 4.146 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 364 tỷ đồng, lần lượt tăng 25,6% và 18% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cơ cấu doanh thu ghi nhận mức tăng mạnh ở mảng chăn nuôi (+66%) và thịt chế biến (+20%). Trong đó, thịt chế biến tiếp tục giữ vai trò chủ lực với các thương hiệu như Heo Cao Bồi và Ponnie, đạt mức doanh thu trung bình 211 tỷ đồng/tháng, tăng 18,5% so với quý II/2024.
Mức tăng trưởng này được hỗ trợ bởi giá heo hơi bình quân tăng so với cùng kỳ, sản lượng tiêu thụ cao và hệ thống bán lẻ mở rộng. Đồng thời, khoản thu nhập không thường xuyên 196 tỷ đồng, đến từ việc đàm phán lại hợp đồng thương mại dài hạn với nhà cung cấp, cũng đóng góp vào kết quả lợi nhuận quý.
Động lực từ thị trường tiêu dùng đô thị
Sự gia tăng về thu nhập và tốc độ đô thị hóa đang là yếu tố thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng thực phẩm tiện lợi và đảm bảo an toàn. Theo MML, các sản phẩm mới hiện chiếm tới 29% doanh thu danh mục thịt chế biến trong quý II cao hơn gấp 2,5 lần so với mức 14% của cùng kỳ năm 2024.
Bên cạnh đó, nhu cầu về truy xuất nguồn gốc và minh bạch thông tin sản phẩm cũng tăng lên rõ rệt. MML hiện triển khai đầy đủ hệ thống QR code trên bao bì sản phẩm thịt MEATDeli, cho phép người tiêu dùng kiểm tra nguồn gốc, ngày giết mổ và điều kiện bảo quản.
Về phía kênh phân phối, MML đang đẩy mạnh tích hợp sâu với hệ thống bán lẻ WinCommerce (WCM). Tính đến hết quý II/2025, công ty chiếm 62% thị phần đạm động vật tại WCM, trong đó thịt tươi chiếm 91%, còn thịt chế biến chiếm 29%. Doanh số trung bình mỗi cửa hàng trong hệ thống WCM tăng 11%.

Trong nửa cuối năm 2025, Masan MEATLife đặt mục tiêu tiếp tục phát triển mô hình “Meat Corner” trong chuỗi WinMart và WinMart+, tăng tỷ trọng doanh thu thịt chế biến tại các điểm bán này từ 16,6% lên 20%. Về dài hạn, công ty hướng đến mục tiêu chiếm 40% thị phần trong phân khúc này tại WCM.
Bên cạnh đó, MML lên kế hoạch tăng giá trị thành phẩm trên mỗi con heo thịt lên mức 10 triệu đồng/con – tăng gần 10% so với cùng kỳ, thông qua việc tối ưu hóa tỷ lệ sử dụng nguyên liệu chính và khai thác thêm giá trị từ các phụ phẩm như nội tạng, huyết, xương.
Dựa trên các nền tảng này, MML đặt kế hoạch doanh thu năm 2025 đạt từ 8.250 – 8.749 tỷ đồng, tương đương tăng trưởng 8 – 14% so với năm trước.
Triển vọng tích cực trong bối cảnh cạnh tranh
Theo các chuyên gia ngành thực phẩm, sự phục hồi ổn định của ngành chăn nuôi và mức giá thịt heo duy trì ổn định là cơ hội cho các doanh nghiệp chế biến quy mô lớn như MML. Việc sở hữu chuỗi cung ứng khép kín từ trang trại đến bàn ăn cũng giúp công ty kiểm soát tốt chi phí, nâng cao hiệu suất vận hành.
Trong bối cảnh người tiêu dùng ưu tiên an toàn thực phẩm và tiện lợi, những doanh nghiệp đầu tư bài bản vào đổi mới sản phẩm, minh bạch quy trình và tích hợp bán lẻ như Masan MEATLife được kỳ vọng sẽ tiếp tục giữ vững đà tăng trưởng trong thời gian tới.
