Sự Kiện

Gần 200 nhà sáng tạo nội dung tham gia chiến dịch phòng chống lừa đảo trực tuyến

MCS- Chiến dịch truyền thông do Bộ Công an và Google phối hợp thực hiện, cùng sự tham gia của gần 200 nhà sáng tạo nội dung, đã thu hút hơn 13 triệu lượt xem trên các nền tảng mạng xã hội.

Trong bối cảnh các hình thức lừa đảo trực tuyến ngày càng gia tăng và có xu hướng tinh vi hóa, Bộ Công an phối hợp cùng Google Việt Nam triển khai chiến dịch “Phòng chống lừa đảo trực tuyến”, nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ, về các thủ đoạn lừa đảo đang phổ biến trên không gian mạng.

Chiến dịch có sự đồng hành của gần 200 nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng mạng xã hội, trong đó có nhiều gương mặt có lượng người theo dõi lớn như Tài Xài Tech, Spiderum, ToyStation, Linh Barbie… Các video do các nhà sáng tạo thực hiện chủ yếu chia sẻ trải nghiệm thực tế, tình huống giả định và kiến thức nhận diện hành vi lừa đảo, giúp người xem dễ tiếp cận và tiếp thu thông tin.

Gần 200 nhà sáng tạo nội dung cùng kể chuyện
Sự xuất hiện của gần 200 gương mặt quen thuộc trong giới sáng tạo nội dung.

Theo số liệu từ đơn vị tổ chức, chiến dịch đã thu hút hơn 13 triệu lượt xem, cùng gần 500.000 lượt tương tác. Đáng chú ý, nhiều nội dung trong chiến dịch được lan tỏa mạnh mẽ trên các nền tảng như YouTube, TikTok, Facebook, cho thấy hiệu quả rõ rệt trong việc thay đổi cách tiếp cận tuyên truyền an toàn mạng so với hình thức truyền thống.

Ngoài các sản phẩm truyền thông, chiến dịch còn phát hành miễn phí bộ “Cẩm nang chung tay phòng, chống lừa đảo online” và chuỗi tám video giáo dục về các hình thức lừa đảo phổ biến. Trong đó, một số nội dung đáng chú ý bao gồm: lừa đảo mạo danh cơ quan chức năng, giả danh tuyển dụng, chiếm quyền truy cập tài khoản mạng xã hội, dụ dỗ đầu tư tài chính qua app, giả mạo trung tâm bảo hành…

Hơn 13 triệu view, gần 500.000 lượt tương tác
Hơn 13 triệu view, gần 500.000 lượt tương tác.

Song song đó, đại diện Google Việt Nam cho biết hãng đã triển khai các biện pháp kỹ thuật nhằm ngăn chặn nguy cơ tấn công từ các phần mềm độc hại. Tính đến thời điểm hiện tại, Google đã chặn gần 7 triệu lượt cài đặt ứng dụng đáng ngờ trên thiết bị Android tại Việt Nam trong khuôn khổ hoạt động bảo vệ người dùng.

Đại diện Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05, Bộ Công an) đánh giá, việc phối hợp với các doanh nghiệp công nghệ và đội ngũ sáng tạo nội dung là một hướng đi phù hợp trong bối cảnh mới. Thông qua việc sử dụng chính nền tảng công nghệ để tuyên truyền, chiến dịch góp phần nâng cao khả năng “tự miễn dịch” của cộng đồng trước các thủ đoạn lừa đảo ngày càng phức tạp.