Nhịp Điệu Xu Hướng

Á hậu Thảo Nhi Lê bức xúc tố thiết kế bị copy, nhưng phản ứng dân mạng mới là bất ngờ

MCS- Một chiếc slip dress tưởng như “basic” lại bất ngờ biến thành tâm điểm tranh cãi, khi Thảo Nhi Lê – Á hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022 lên tiếng tố thiết kế của thương hiệu riêng bị đạo nhái.

Mới đây trên Instagram, Thảo Nhi Lê chia sẻ loạt story đầy bức xúc: mẫu váy “Fiona Dress” của thương hiệu Poppy Babi được cho là giống gần như 100% với thiết kế “Liliana” – sản phẩm bán chạy của Daphale Studios.

Theo chia sẻ, để có thành phẩm này, Thảo Nhi và team phải qua nhiều lần chỉnh sửa, thậm chí đổi xưởng sản xuất để giữ chuẩn form dáng. Vậy mà thành quả lại xuất hiện gần như nguyên bản ở một thương hiệu khác. Đáng nói, dù phía Poppy Babi đã gỡ bài quảng bá, đại diện thương hiệu vẫn đăng ảnh cá nhân diện váy này, khiến Thảo Nhi cảm thấy thiếu tôn trọng và buộc phải công khai câu chuyện.

Khi “đứa con tinh thần” bị copy nguyên bản
Khi “đứa con tinh thần” bị copy nguyên bản.

Poppy Babi nói gì?

Poppy Babi tự giới thiệu là “tiệm may đo – Silk Tailor” tại Hà Nội, nhận đơn đặt hàng trong và ngoài nước. Một số ý kiến bênh vực cho rằng việc váy giống nhau có thể do khách hàng đặt may chứ không hẳn thương hiệu này cố tình “copy”. Hơn nữa, slip dress vốn là dáng váy cơ bản, không quá xa lạ trong ngành nội y lẫn váy ngủ.

Tuy nhiên, chi tiết viền hoa thêu nổi, dây rút hờ trước ngực và chất liệu satin mềm rủ vẫn khiến hai mẫu váy giống nhau đến mức khó phân biệt.

Netizen phản ứng: “Basic quá để gọi là sáng tạo độc quyền”

Điều bất ngờ là thay vì đồng cảm, nhiều netizen lại cho rằng thiết kế của Daphale Studios quá “basic” để có thể khẳng định tính độc quyền. Slip dress satin, dây rút ngực hay ren hoa vốn đã tồn tại từ lâu trong ngành thời trang, chỉ cần biến tấu nhẹ là có thể tạo ra phiên bản tương tự.

Không dừng lại ở đó, dân mạng còn lục lại quá khứ: Daphale Studios từng bị nghi “vay mượn ý tưởng” từ thương hiệu đồ bơi Mỹ – Monday Swimwear, khi mẫu bikini Dune Swimsuit bị so sánh với Clovelly One Piece. Chính điều này khiến hình ảnh thương hiệu khó nhận được sự tin tưởng tuyệt đối.

Nhiều netizen cho rằng chiếc slip dress của Daphale Studios vẫn mang tính cơ bản, không đủ độc đáo để xem là sáng tạo “độc quyền”.
Nhiều netizen cho rằng chiếc slip dress của Daphale Studios vẫn mang tính cơ bản, không đủ độc đáo để xem là sáng tạo “độc quyền”.

Liliana Dress của Daphale Studios được bán ở mức 100 USD (hơn 2,6 triệu đồng). Trong khi đó, những mẫu váy gần như tương tự xuất hiện trên Taobao chỉ với giá 800.000 – 1,1 triệu đồng. Sự chênh lệch này khiến nhiều người tiêu dùng đặt câu hỏi: trả tiền cho thương hiệu hay chỉ cần một phiên bản “rẻ mà đẹp”?

Sự chênh lệch này khiến nhiều người tiêu dùng cân nhắc lựa chọn, đặt ra câu hỏi: mua thiết kế đắt tiền vì thương hiệu hay chọn phiên bản rẻ hơn dù có thể là “copy”?
Sự chênh lệch này khiến nhiều người tiêu dùng cân nhắc lựa chọn, đặt ra câu hỏi: mua thiết kế đắt tiền vì thương hiệu hay chọn phiên bản rẻ hơn dù có thể là “copy”?

Drama lần này cho thấy bức tranh hai chiều của thời trang Việt: một bên là nỗ lực xây dựng thương hiệu nội địa với khát vọng sáng tạo; bên kia là thực tế may đo đại trà, xu hướng “inspired” khó tránh khỏi. Ở giữa, công chúng vừa là người tiêu dùng, vừa là “quan tòa” đưa ra phán xét dựa trên niềm tin, chứ không chỉ dựa trên sản phẩm.