“Marché Packable Tote Bag” – mẫu túi nằm trong bộ sưu tập Thu Đông 2025 của Balenciaga được bán với giá hơn 26 triệu đồng. Tuy nhiên, thay vì nhận được sự ngưỡng mộ, nó lại trở thành tâm điểm tranh cãi khi nhiều người cho rằng sản phẩm xa xỉ này chẳng khác gì chiếc túi nylon nhăn nhúm vài nghìn đồng.
Từ túi nylon siêu thị thành phụ kiện xa xỉ
Balenciaga thương hiệu thời trang xa xỉ có trụ sở tại Paris vốn nổi tiếng với những thiết kế gây tranh cãi. Lần này, chiếc “Marché Packable Tote Bag” được làm từ polyamide và Dyneema – loại sợi được quảng bá “cứng hơn thép”, có thể chịu tải tới 10kg. Sản phẩm in logo Balenciaga cùng địa chỉ cửa hàng tại Paris và được sản xuất tại Ý.

Điểm gây chú ý hơn cả là nhà mốt chủ động tạo nếp nhăn ngay từ khi xuất xưởng, khiến chiếc túi mang dáng dấp như đã qua sử dụng. Với Balenciaga, đây là sự phá cách; nhưng với nhiều người, nó gợi liên tưởng đến… túi nylon đựng rau củ.
Ngay sau khi ra mắt, hình ảnh chiếc túi nhanh chóng lan truyền trên các nền tảng mạng xã hội. Bình luận trái chiều nổ ra: một bộ phận châm biếm rằng đây giống “chiếc túi lôi từ ngăn kéo bếp”, trong khi số khác lại coi đó là biểu tượng của sự táo bạo trong thời trang.
Một số ý kiến cho rằng bỏ ra cả nghìn USD cho sản phẩm trông chỉ đáng vài xu là điều “khó chấp nhận”. Nhưng cũng có người cho rằng Balenciaga không bán chiếc túi, mà bán sự độc đáo, thứ mà các tín đồ thời trang sẵn sàng chi tiền để sở hữu.

Balenciaga và “bản trường ca” về những thiết kế kỳ lạ
Đây không phải lần đầu tiên Balenciaga khiến giới mộ điệu bàn tán. Thương hiệu từng tung ra “Trash Pouch” – chiếc túi giống hệt túi rác nhưng làm từ da bê, giá gần 47 triệu đồng; hay “Coffee Cup Clutch” mô phỏng ly cà phê với mức giá hơn 151 triệu đồng, từng được nữ doanh nhân Lauren Sánchez sử dụng; và “Chips Bag” trông không khác gì gói snack nhưng được bán hơn 46 triệu đồng.
Có thể thấy, việc biến những vật dụng đời thường thành phụ kiện xa xỉ dường như đã trở thành “công thức Balenciaga”, nơi ranh giới giữa nghệ thuật và đời sống được đẩy đến cực điểm.
