Phá cách hình dáng, gây tranh cãi về giá trị sử dụng
Chiếc túi Lifebuoy được trình làng trong show thời trang nam Xuân Hè 2026 tại Paris vào tháng 6 vừa qua. Ngay từ lần xuất hiện đầu tiên, sản phẩm đã tạo nên hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ nhờ hình dáng tròn lạ mắt, mô phỏng phao cứu sinh, kết hợp cùng chất liệu da canvas cao cấp và họa tiết monogram đặc trưng của Louis Vuitton.

Hiện tại, túi được niêm yết giá 10.000 USD trên trang web chính thức của hãng, tuy chưa mở bán nhưng đã được gắn trạng thái “Thông báo khi có hàng”, cho thấy sức hút không nhỏ từ thị trường. Dù có cấu trúc gồm ba ngăn khoá kéo và dây đeo điều chỉnh tiện dụng, mẫu túi này vẫn vấp phải phản ứng trái chiều từ công chúng, đặc biệt là về tính thực tiễn trong sử dụng.
Không ít người dùng mạng xã hội ví von đây là “chiếc túi donut” hay “phao thời trang”, trong khi nhiều ý kiến mỉa mai rằng, nếu rơi xuống nước, liệu sản phẩm có thực sự nổi hay chỉ “chìm theo thương hiệu”. Một số nhận định khác tỏ rõ hoài nghi về mức giá quá cao, cho rằng nhà mốt Pháp đang bán danh tiếng nhiều hơn là giá trị sản phẩm.
Khi “kỳ quái” trở thành xu hướng của thời trang xa xỉ
Dù gây tranh cãi, túi Lifebuoy không phải là bước đi lẻ loi trong chiến lược sáng tạo của Louis Vuitton. Trước đó, thương hiệu này từng ra mắt loạt túi xách với tạo hình không tưởng như mẫu túi máy bay năm 2021 của Virgil Abloh có giá 39.000 USD, hay các thiết kế độc đáo khác như túi sơn LV Paint Can, túi quạt LV Fan Xuân 2025 và sản phẩm kết hợp với nghệ sĩ Yayoi Kusama.

Xu hướng “phi thực dụng” này cũng lan rộng sang nhiều thương hiệu cao cấp khác. Moschino từng gây chú ý với túi hình gấu Teddy Bear, Loewe nổi bật với clutch hình cà chua, còn Balenciaga không ngại đưa ra mẫu túi mô phỏng túi rác. Những thiết kế vượt ra khỏi khuôn mẫu truyền thống đang trở thành biểu tượng mới của sự táo bạo và cá tính trong thời trang hiện đại.
Theo nhận định từ nhà thiết kế Susan Alexandra trên WWD, thời trang luôn vận động theo chu kỳ đối lập khi những gam màu trung tính, dáng túi cổ điển trở nên phổ biến, công chúng sẽ tìm đến những thiết kế vui nhộn, khác biệt để khẳng định dấu ấn cá nhân.

Bên cạnh đó, xu hướng túi độc lạ cũng bắt đầu nhen nhóm từ thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát. Khi đời sống thay đổi, thời trang cũng phản ánh những chuyển biến ấy qua thiết kế. “Xu hướng này đã được nhìn thấy tại các triển lãm như Fame và Moda ở New York từ năm 2020”, đại diện Mary Frances Accessories – Heather London chia sẻ, nhấn mạnh rằng tính biểu tượng đang dần thay thế vai trò thuần túy của công năng trong ngành phụ kiện.
