Vì sao 48 phút clip lại tạo bão?
Video do YouTuber Yo Bae (tên thật Hải Anh) thực hiện, có tiêu đề “Thạch Trang my20s: Bộ mặt thật của nàng thơ du học sinh Đức”. Trong clip, tác giả đưa ra 14 đề mục, tổng hợp các thông tin xoay quanh loạt ồn ào từng bùng nổ từ tháng 5. Các vấn đề được nhắc lại gồm cáo buộc đạo nhái tranh, bán sản phẩm giá cao, sử dụng tình nguyện viên chi phí thấp và những đánh giá về thái độ làm việc.
Nội dung này nhanh chóng thu hút sự quan tâm, bởi cách sắp xếp lập luận chặt chẽ và lối dẫn dắt tạo kịch tính. Một số phát ngôn trong video thậm chí còn được chia sẻ riêng trên mạng xã hội, trở thành câu nói lan truyền.

Thạch Trang, sinh năm 1998, từng được chú ý nhờ hình ảnh “nàng thơ” trong cộng đồng du học sinh. Tuy nhiên, cuối tháng 5, cô vướng cáo buộc đạo tranh của một tác giả Nhật Bản. Các bài đăng giải thích và xin lỗi sau đó, trong đó có câu mở đầu “xin lỗi vì bị phát hiện”, càng khiến làn sóng phản ứng gay gắt hơn.

Đến cuối tháng 6, sau ba lần xin lỗi nhưng không được chấp nhận, Thạch Trang ngừng hoạt động trên mạng xã hội, lượng người theo dõi sụt giảm. Tưởng như sự việc đã lắng xuống, song video của Yo Bae đã khiến chủ đề này quay lại tâm điểm tranh luận.
Hiệu ứng từ “content bóc phốt”
Không chỉ riêng trường hợp Thạch Trang, nội dung bóc phốt đời tư nhân vật nổi tiếng luôn có sức hút lớn trên môi trường trực tuyến. Tại Việt Nam, livestream đối chất liên quan đến streamer ViruSs hồi tháng 3 từng ghi nhận hơn 1,4 triệu lượt theo dõi trực tiếp.
Trên thế giới, nhiều kênh YouTube tại Hàn Quốc cũng thu lợi nhuận đáng kể từ các video tương tự. Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, bên cạnh thuật toán ưu tiên nội dung gây tranh cãi, yếu tố tâm lý tò mò và tâm lý “sợ bỏ lỡ” (FOMO) góp phần quan trọng khiến loại hình nội dung này dễ dàng lan rộng.
