Nhịp Điệu Xu Hướng

Cú trượt của H&M khi mang bánh mì Việt lên thiết kế thời trang

MCS- Những ngày qua, cộng đồng mạng xôn xao trước mẫu áo hoodie của H&M in hình bánh mì Việt Nam nhưng lại có phần “biến tấu” sai lệch so với thực tế. Thay vì được khen ngợi vì tôn vinh văn hóa Việt, thương hiệu Thụy Điển lại vấp phải làn sóng phản đối mạnh mẽ từ cư dân mạng vì thiết kế bị cho là phản ánh sai đặc trưng của món ăn này.

Mẫu áo hoodie có dòng chữ “Bánh Mì” cùng câu khẩu hiệu “Việt Nam thực thụ” xuất hiện trên thị trường châu Á với giá 229 đô la Hồng Kông (khoảng 750.000 đồng). Thoạt nhìn, nhiều người Việt tỏ ra thích thú khi một món ăn quen thuộc được đưa lên thiết kế của thương hiệu quốc tế. Tuy nhiên, sự hứng khởi nhanh chóng chuyển thành thất vọng khi họ nhận ra hình ảnh bánh mì trên áo không hề phản ánh đúng phiên bản truyền thống của Việt Nam.

Sự phẫn nộ bùng nổ khi người tiêu dùng nhận ra nguyên liệu minh họa không phản ánh đúng món ăn đường phố quen thuộc.
Sự phẫn nộ bùng nổ khi người tiêu dùng nhận ra nguyên liệu minh họa không phản ánh đúng món ăn đường phố quen thuộc.

Thay vì nhân thịt nướng, chả lụa, trứng ốp la hay pate, chiếc bánh mì trên áo hoodie lại có thịt dăm bông, phô mai, hành tây, cà chua những thành phần thường xuất hiện trong sandwich phương Tây. Điều này khiến cộng đồng mạng dậy sóng, cho rằng H&M đã “làm sai” khi mang bánh mì Việt Nam ra quốc tế.

H&M đã "biến tấu quá đà" khiến một biểu tượng ẩm thực Việt bị mất đi nét đặc trưng vốn có.
H&M đã “biến tấu quá đà” khiến một biểu tượng ẩm thực Việt bị mất đi nét đặc trưng vốn có.

Một số bình luận tiêu biểu từ cư dân mạng:

“Nhìn cái bánh mì mà tưởng đang ở tiệm Subway”

“Tại sao lại gọi là bánh mì Việt Nam khi chẳng có gì giống thế này?”

“Chúng ta cần một lời giải thích từ H&M”

Sản phẩm chưa xuất hiện tại Việt Nam, phản ứng từ H&M vẫn im lặng.
Sản phẩm chưa xuất hiện tại Việt Nam, phản ứng từ H&M vẫn im lặng.

Theo khảo sát, mẫu hoodie bánh mì của H&M hiện chỉ được bày bán trên website của một số quốc gia như Hồng Kông và Hàn Quốc, chưa xuất hiện trên thị trường Việt Nam. Nhiều người đặt câu hỏi liệu H&M có cố tình né tránh thị trường Việt để tránh phản ứng tiêu cực hay không.

Trước đó, nhiều thương hiệu lớn cũng từng vấp phải tranh cãi liên quan đến việc sử dụng hình ảnh văn hóa một cách thiếu chính xác. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, H&M vẫn chưa đưa ra bất kỳ phản hồi chính thức nào về vụ việc này.

Dù sự việc chưa đi đến hồi kết, nhưng rõ ràng đây là một bài học lớn cho các thương hiệu quốc tế khi lấy cảm hứng từ văn hóa các nước khác. Chỉ một chi tiết sai lệch cũng có thể khiến sản phẩm từ được yêu thích trở thành tâm điểm chỉ trích.