Xu hướng

“Đất thêu nắng” gây sốt đề thi Vẽ 2025

Khác với những đề thi thông thường, đề thi Vẽ Mỹ thuật 2 năm nay được đánh giá là độc đáo cả về hình thức lẫn nội dung. Đề bài trích dẫn một đoạn thơ trong tác phẩm Đi Giữa Đường Thơm của nhà thơ Huy Cận, với câu thơ mở lối: “Đất thêu nắng, […]

Khác với những đề thi thông thường, đề thi Vẽ Mỹ thuật 2 năm nay được đánh giá là độc đáo cả về hình thức lẫn nội dung. Đề bài trích dẫn một đoạn thơ trong tác phẩm Đi Giữa Đường Thơm của nhà thơ Huy Cận, với câu thơ mở lối: “Đất thêu nắng, bóng tre rồi bóng phượng”.

Từ hình ảnh thơ này, thí sinh được yêu cầu xây dựng một bố cục tạo hình thể hiện nội dung “Đất thêu nắng”, sử dụng chất liệu chì đen, vẽ trong khuôn hình 18x24cm và giới hạn trong không quá 5 sắc độ.

Đây là một đề thi mang tính gợi mở cao. Không có chi tiết cụ thể hay hình ảnh rõ ràng, thí sinh buộc phải vận dụng khả năng liên tưởng, cảm nhận thơ ca để chuyển hóa ý niệm trừu tượng thành một không gian tạo hình sống động bằng chính ngôn ngữ tạo hình của mình.

Khi thi vẽ trở thành hành trình cảm nhận thơ
Khi thi vẽ trở thành hành trình cảm nhận thơ.

Đề thi này không đơn giản là một bài kiểm tra năng lực kỹ thuật. Đằng sau đó là một thử thách cảm xúc thật sự. “Đất thêu nắng” – một cụm từ không có trong thực tế, cũng không thể định nghĩa bằng lý trí buộc người vẽ phải đặt bản thân vào trạng thái cảm thụ sâu sắc.

Làm thế nào để thể hiện nắng vốn vô hình bằng nét chì đen? Làm thế nào để truyền tải được cái cảm giác rực rỡ của mùa hạ, cái tĩnh lặng của mặt đất dưới bóng phượng, chỉ bằng một gam màu duy nhất? Đó là bài toán không thể giải bằng công thức, mà chỉ có thể trả lời bằng cảm xúc cá nhân, bằng vốn sống, sự nhạy cảm và cả “gu” thẩm mỹ rất riêng.

Ngay khi đề thi được chia sẻ trên mạng xã hội, nhiều ý kiến tích cực đã xuất hiện. Phần lớn đều bày tỏ sự ngưỡng mộ với tính nghệ thuật và chiều sâu của đề bài.

Dễ thấy, không chỉ thí sinh khối V – H cảm thấy thích thú, mà cả những người yêu nghệ thuật cũng bị thu hút bởi cách đề bài tạo ra một không gian liên tưởng rộng mở. Điều này cũng thể hiện xu hướng ra đề ngày càng chú trọng yếu tố cảm xúc và sáng tạo cá nhân trong giáo dục nghệ thuật.

Trên thực tế, khối ngành năng khiếu từ lâu đã nổi bật nhờ sự sáng tạo vượt khuôn mẫu. Đề thi không chỉ kiểm tra khả năng kỹ thuật, mà còn phản ánh năng lực cảm thụ, trí tưởng tượng và bản sắc cá nhân yếu tố không thể chấm điểm bằng thước đo đơn giản.

Vì vậy, đề thi “Đất thêu nắng” không đơn thuần là một thử thách. Nó còn là lời mời gọi các sĩ tử bước vào thế giới nghệ thuật bằng chính sự nhạy cảm nội tại. Ở đó, thơ, họa và cảm xúc hòa quyện thành một bản thể thống nhất, khiến mỗi bài vẽ không chỉ là bài thi, mà có thể trở thành một tác phẩm nghệ thuật đúng nghĩa.