Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) ban hành văn bản đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy sản phẩm dầu gội Hanayuki Shampoo của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ VB Group. Lý do được nêu rõ là sản phẩm không đạt chỉ tiêu về giới hạn vi sinh vật và chứa chất 2-Phenoxyethanol, thành phần không có trong công thức đã công bố. Đây là hoạt chất có thể gây kích ứng nếu sử dụng không đúng liều lượng, và tuyệt đối không được phép có mặt trong sản phẩm khi chưa được công khai với cơ quan quản lý.

Đáng chú ý, VB Group là doanh nghiệp do ông Nguyễn Quốc Vũ – chồng bà Phạm Thị Thanh Thúy (tức Đoàn Di Băng) làm người đại diện pháp luật. Việc thu hồi toàn quốc sản phẩm liên quan trực tiếp đến thương hiệu cá nhân mà Đoàn Di Băng đã nhiều lần quảng bá công khai trên nền tảng mạng xã hội.
Theo ghi nhận, từ cuối năm 2022 đến giữa năm 2024, bà Đoàn Di Băng thường xuyên livestream bán hàng, quảng cáo sản phẩm Hanayuki trên Facebook và các nền tảng trực tuyến khác. Trong một đoạn video lan truyền trở lại sau quyết định của Bộ Y tế, cô từng nhấn mạnh: “Sản phẩm này an toàn cho trẻ em từ 5 tuổi trở lên, bà bầu và phụ nữ sau sinh vẫn có thể yên tâm dùng”.

Cũng trong video này, nữ doanh nhân chia sẻ quá trình cá nhân hóa sản phẩm từ nhu cầu sử dụng riêng: “Trước đây tôi bị nấm da đầu, gàu lan tới tận vành tai. Dầu gội bạc hà thì khiến tóc bị khô. Tôi phải nhờ nhà máy nghiên cứu dòng sản phẩm vừa trị gàu, vừa dưỡng tóc. Đó là lý do Hanayuki ra đời”.
Tuy nhiên, các tuyên bố về công dụng và mức độ an toàn của sản phẩm hiện đang bị đặt dưới góc nhìn thận trọng sau khi thông tin sản phẩm không đảm bảo chất lượng được công bố. Việc khẳng định an toàn cho nhóm người dùng đặc biệt như phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ trong khi chưa có chứng minh lâm sàng cụ thể hay kiểm định độc lập làm dấy lên nghi ngại về trách nhiệm quảng bá của người nổi tiếng.

Trong một video khác vào tháng 5/2024, Đoàn Di Băng tiếp tục quảng bá dòng sản phẩm này bằng ngôn ngữ gần gũi, nhấn mạnh rằng người dùng không cần phải “trồng và nấu bồ kết nữa” vì “Hanayuki đã làm thay tất cả các giai đoạn đó”. Cô cũng miêu tả sản phẩm có mùi thơm tự nhiên từ hà thủ ô, bồ kết, và không dùng chất làm đặc để giữ nguyên công dụng thảo dược.
Cho đến nay, đại diện của vợ chồng Đoàn Di Băng – Nguyễn Quốc Vũ chưa đưa ra phản hồi chính thức nào liên quan đến việc thu hồi và tiêu hủy sản phẩm. Thương hiệu Hanayuki vẫn hiện diện trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội, dù thông tin tiêu hủy đã được cơ quan chức năng xác nhận.
