Hơn 30 năm trước, khi chiếc LS400 xuất hiện tại triển lãm ô tô Detroit 1989 có lẽ không nhiều người nghĩ rằng Lexus sẽ trở thành một trong những thương hiệu xe sang hàng đầu như hiện nay. Chinh phục thị trường ô tô lớn và khó tính bậc nhất thế giới, Lexus vươn ra toàn cầu bằng những sản phẩm sang trọng, tỉ mỉ từ nghiên cứu đến hoàn thiện. “Nỗ lực mang lại những trải nghiệm tuyệt vời cho từng khách hàng” là khẩu hiệu mỗi nhân viên đặt lên hàng đầu trong hành trình phát triển của cả thương hiệu. Nỗ lực đó kéo theo sự phát triển bền vững và sáng tạo không ngừng trong suốt hơn 3 thập kỷ qua.

LS 400 ra mắt tháng 1/1989 ghi dấu mốc quan trọng cho sự phát triển của Lexus, mở ra kỷ nguyên rực rỡ sau này. Tại Mỹ, hãng Nhật Bản có rất nhiều khách hàng trung thành, đồng hành với thương hiệu từ khi còn là những sinh viên đại học. Nhưng khi họ trưởng thành, đạt được những thành tựu trong cuộc sống, xe cao cấp từ Đức là lựa chọn ưu tiên, bởi Toyota không có sản phẩm nào ở phân khúc này. Lexus ra đời lấp đầy khoảng trống đó, nhắm đến tập khách hàng thượng lưu.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Toyota Mỹ khi đó Yukiyasu Togo hoàn toàn ủng hộ kế hoạch ra đời Lexus. “Lexus sẽ nâng tầm thương hiệu Nhật Bản tại thị trường xuất khẩu quan trọng bậc nhất, đồng thời tạo danh tiếng trong ngành công nghiệp ô tô”, nguyên lãnh đạo cao cấp này cho biết.

Lexus LS 400 cháy hàng ngay trong năm đầu tiên mở bán, đơn đặt hàng liên tiếp đổ về các đại lý nằm ngoài sự kỳ vọng của những người đứng đầu Lexus. Tháng 9/1989, thương hiệu này tiếp tục tung ra thị trường dòng sedan ES. Chỉ với hai sản phẩm, doanh số năm đó của Lexus đạt hơn 16.000 chiếc, khởi đầu cho 3 thập kỷ với hơn 10 triệu xe toàn cầu.

Điều gì khiến Lexus thành công ở một thị trường khó tính với hàng loạt thương hiệu đình đám khác?

Theo đuổi sự hoàn hảo là điều luôn được nhắc đến ở Lexus và đó cũng là những gì giúp hãng thỏa mãn cao nhất nhu cầu người dùng. Ngay từ ngày sơ khai, mỗi chiếc Lexus đã được sản xuất trên dây chuyền riêng biệt, trải qua hơn 1.600 bước kiểm tra trước khi xuất xưởng.

Trước đó, kỹ sư trưởng Ichiro Suzuki của dự án LS400 đã yêu cầu đội ngũ kỹ sư nghiên cứu và đảm bảo xe chạy như mới kể cả khi đã vận hành với quãng đường khoảng 80.000 km. “Kiểu dáng, cảm giác lái, cách âm của một chiếc Lexus đã đi khoảng 80.000 km phải không có khác biệt so với xe mới xuất xưởng”, yêu cầu của ông Suzuki đặt ra với nhóm phát triển xe Lexus.