Giá xăng dầu giảm sâu giữa những biến động kinh tế toàn cầu
Thị trường xăng dầu quốc tế tiếp tục chìm trong sắc đỏ ngày 20/12/2024, với giá dầu Brent giảm 0,69% xuống còn 72,88 USD/thùng, trong khi dầu WTI giảm 0,95% xuống 69,91 USD/thùng. Sự suy giảm này phản ánh tâm lý bất an lan rộng trong giới đầu tư khi các tin tức tiêu cực từ nền kinh tế toàn cầu tiếp tục gây áp lực lên nhóm hàng hóa, đặc biệt là năng lượng.
Nguyên nhân sâu xa: Kinh tế toàn cầu bất ổn và lãi suất Fed
Các chuyên gia nhận định rằng nguyên nhân chính dẫn đến sự giảm giá dầu đến từ những tín hiệu đáng ngại về nhu cầu kinh tế. Đức và Trung Quốc – hai trong số các nền kinh tế chủ chốt – đã công bố những số liệu kém khả quan, gây lo ngại rằng nhu cầu tiêu thụ năng lượng có thể tiếp tục suy yếu. Đồng thời, quyết định cắt giảm lãi suất 0,25 điểm phần trăm từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào ngày 19/12 cũng không mang lại tín hiệu tích cực. Chủ tịch Fed Jerome Powell cảnh báo rằng lạm phát vẫn là một thách thức lớn, và chính sách tiền tệ sẽ được nới lỏng một cách thận trọng trong năm 2025.
Sự leo thang của đồng USD và tác động dây chuyền
Đồng USD tăng mạnh lên mức cao nhất trong 2 năm sau phát biểu của Powell, khiến giá dầu trở nên đắt đỏ hơn đối với các quốc gia sử dụng đồng tiền khác. Đây là yếu tố quan trọng góp phần làm suy giảm nhu cầu nhập khẩu dầu mỏ. Bên cạnh đó, các chỉ số chứng khoán lớn tại Mỹ, như Dow Jones và Nasdaq, đều giảm sâu, phác họa rõ nét tâm lý bi quan trên toàn thị trường tài chính.
Những diễn biến ở các nền kinh tế lớn
Không chỉ Fed, các ngân hàng trung ương lớn khác trên thế giới cũng có những động thái thận trọng. Ngân hàng Anh giữ nguyên lãi suất ở mức 4,75% nhưng không cam kết về các chính sách nới lỏng trong tương lai. Ngân hàng Nhật Bản duy trì mức lãi suất cực thấp 0,25%, còn Ngân hàng Trung ương Thụy Điển dù cắt giảm lãi suất xuống 2,5% nhưng cũng cảnh báo sẽ hành động cẩn trọng hơn trong năm tới.
Dự báo u ám cho thị trường dầu năm 2025
Theo phân tích của JP Morgan, nguồn cung dầu có thể vượt cầu đến 1,2 triệu thùng/ngày vào năm 2025. Các biện pháp chuyển đổi năng lượng, đặc biệt tại Trung Quốc – nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, cũng đang khiến nhu cầu sụt giảm. Trong bối cảnh này, giá dầu Brent đã giảm hơn 5% trong năm 2024, ghi nhận năm thứ hai liên tiếp giảm giá, và triển vọng phục hồi trong năm tới vẫn rất mờ mịt.
Tâm lý thị trường và áp lực từ mạng xã hội
Những biến động trên đã tạo ra tâm lý hoang mang trong giới đầu tư và cả người tiêu dùng. Với số lượng ô tô ngày càng gia tăng, nhu cầu xăng dầu có thể tiếp tục đối mặt với áp lực lớn, bất chấp các dự báo không mấy lạc quan về tăng trưởng kinh tế. Mạng xã hội tràn ngập những lo ngại về khả năng điều chỉnh giá, tạo nên một bức tranh đầy thách thức cho cả thị trường lẫn các nhà hoạch định chính sách.