Tại Salon d’Honneur trong khuôn viên Grand Palais địa điểm gắn liền với các dấu mốc lớn của làng thời trang Pháp – CHANEL giới thiệu bộ sưu tập Haute Couture Thu Đông 2025/26. Không khí của buổi trình diễn khác biệt hoàn toàn với hình dung thông thường về haute couture: không phô trương ánh sáng, không dàn dựng ồn ào. Tất cả được tiết chế để nhường không gian cho thời trang lên tiếng.

Được hoàn thiện bởi đội ngũ Creation Studio, bộ sưu tập do giám đốc sáng tạo Virginie Viard dẫn dắt. Dưới bàn tay dàn dựng không gian của nhà thiết kế thị giác Willo Perron, khán giả như bước vào một cuộc đối thoại trầm lắng giữa chất liệu, ký ức và thiên nhiên đã làm nên tinh thần của Gabrielle Chanel.

Lấy cảm hứng từ những miền đồng quê nước Anh và vùng hoang dã Scotland hai nơi từng lưu dấu bước chân của Gabrielle Chanel trong các giai đoạn sáng tạo – bộ sưu tập khơi gợi cảm giác tự do và thanh thản. Từ chất liệu đến màu sắc đều hướng về thiên nhiên: bảng màu trung tính như ecru, trắng ngà, nâu trầm, xanh lá và đen gợi nhắc màu cỏ úa, sỏi đá, tán cây và bầu trời mùa thu.
Phom dáng trang phục tiếp tục khẳng định ngôn ngữ thiết kế đặc trưng của CHANELkết hợp giữa vẻ thanh lịch nữ tính và cấu trúc mạnh mẽ mượn từ menswear. Các bộ suit rộng rãi, váy dài nhiều lớp chất liệu mỏng nhẹ, áo khoác cắt thẳng tất cả cùng mang một nhịp điệu chậm rãi, phù hợp với tinh thần của bộ sưu tập.

Tweed tiếp tục là chất liệu chủ đạo trong mùa mốt lần này, nhưng không xuất hiện theo cách cổ điển. Áo khoác làm từ bouclé tweed gợi liên tưởng đến lông cừu nguyên sơ; các thiết kế coatdress màu trắng được viền thêu tỉ mỉ như tái hiện lại đường kim mũi chỉ thủ công.
Chất liệu mohair được xử lý để tạo nên các sắc độ tự nhiên như xanh rêu, mận chín vừa có độ sang trọng, vừa mang tính ứng dụng cao. Một số thiết kế kết hợp tweed với lông vũ tạo hiệu ứng thị giác tựa như lớp áo khoác của thiên nhiên, đồng thời làm mờ ranh giới giữa may đo truyền thống và cảm hứng sáng tạo tự do.

Một trong những chi tiết xuyên suốt bộ sưu tập là hình ảnh bông lúa mì biểu tượng của sự no đủ, gắn liền với niềm tin cá nhân của Gabrielle Chanel. Từ viền váy cưới, cúc áo, cho đến họa tiết zigzag trên pantsuit, hình ảnh này được xử lý bằng kỹ thuật đính đá, thêu nổi, và cả vẽ tay.
Không chỉ có lúa mì, các chi tiết hoa thêu tay đa sắc cũng xuất hiện trong nhiều thiết kế: áo khoác pea coat, đầm yếm bằng satin crêpe hay các lớp vải chiffon mỏng tang. Những đường kim tỉ mỉ khiến người xem liên tưởng đến nghề thủ công truyền thống châu Âu nơi mỗi sản phẩm không chỉ là quần áo mà là một tác phẩm nghệ thuật.

Không gian trình diễn tối giản nhưng không lạnh lùng là lựa chọn có chủ ý nhằm làm nổi bật chất liệu và đường cắt. Các chất liệu như ren ánh kim, lamé màu cam, chiffon, lụa thô và kim tuyến được xử lý khéo léo để tạo độ chuyển màu tự nhiên như ánh chiều tà.
Những chiếc cúc trang trí không chỉ đóng vai trò chức năng mà còn là điểm nhấn thị giác, giúp tăng chiều sâu cho trang phục. Đó có thể là một chiếc váy dệt kim tưởng chừng đơn giản nhưng được thêu thêm họa tiết hoa lam óng ánh chi tiết nhỏ, nhưng đủ sức gợi lên cả một câu chuyện.
