Chưa phân loại

Hà Nội định vị tour mùa thu hút khách quốc tế cuối năm

MCS - Hà Nội đang trong tiết trời mùa thu với khí hậu dịu mát, cảnh sắc yên bình, lãng mạn thu hút du khách trong nước và quốc tế. Chính vì vậy, Hà Nội đang đẩy mạnh khai thác tiềm năng du lịch thông qua việc tổ chức nhiều sự kiện, xây dựng tour mới.

Sức hút đối với khách du lịch

Mùa thu Hà Nội đã đi vào thơ ca, nhạc, họa như một biểu trưng của cái đẹp của một mùa trong năm. Đến với Hà Nội trong tiết thu, du khách có cơ hội dạo bước tham quan phố cổ Hà Nội, thưởng lãm vẻ đẹp các công trình kiến trúc cổ Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hoàng Thành Thăng Long trong trong không khí dịu mát, ánh nắng vàng. Đồng thời thưởng thức ẩm thực mùa thu ở Phố cổ Hà Nội như cốm, quả hồng…

Du khách chụp ảnh mùa thu với hàng cây sấu cổ thụ trên phố Phan Đình Phùng.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Lê Bá Dũng chia sẻ, mùa thu Hà Nội với vẻ đẹp độc đáo, yên bình nên có nhiều tiềm năng để phát triển thành sản phẩm du lịch. Hiện tại, các doanh nghiệp du lịch đã thiết kế các tour dành riêng cho mùa thu như khám phá các điểm tham quan Văn Miếu – Quốc Tử Giám, hồ Tây, Hoàng Thành Thăng Long, Vườn hoa Lý Thái Tổ, chụp ảnh đường Phan Đình Phùng với di tích lịch sử Cửa Bắc.

Dưới góc độ doanh nghiệp, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Du lịch Hà Nội Nguyễn Thị Vân chia sẻ, thông thường khách quốc tế đến Hà Nội chỉ lưu trú một đến hai đêm, tham quan một số điểm di tích cố định, nhưng khi đến Hà Nội vào mùa thu, du khách có thêm cơ hội trải nghiệm mới như đến Cửa Bắc để chụp ảnh với con đường Phan Đình Phùng thơ mộng với những lá sấu nhuộm vàng hè phố.

Du khách về Hà Nội chụp ảnh mùa thu tại hồ Hoàn Kiếm

Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội (HPA) Nguyễn Trần Quang cho hay, mùa thu Hà Nội là một sản phẩm rất đặc sắc chỉ Thủ đô mới có và tạo ra sức hút riêng với du khách trong nước và quốc tế.

“Mới đây, kênh truyền hình CNN đã nhận xét “Hà Nội – một trong 12 điểm đến lý tưởng nhất thế giới vào mùa thu”. Ngành Du lịch Hà Nội cũng đang từng bước khai thác tiềm năng độc đáo, lợi thế của vẻ đẹp mùa thu, xây dựng thành sản phẩm du lịch hấp dẫn và sáng tạo.”- ông Nguyễn Trần Quang nêu ví dụ.

Xây dựng nhiều sản phẩm mới

Theo các chuyên gia, du lịch Hà Nội có rất nhiều tiềm năng để du khách lựa chọn làm điểm đến trong mùa thu nhưng để thu hút du khách, Hà Nội cần có những tour phù hợp, tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao qua đó tạo điều kiện cho doanh nghiệp, xây dựng sản phẩm du lịch mới.

Diễu hành áo dài Hà Nội qua Phủ Chủ tịch trong kỳ nghỉ Quốc khánh 2/9. Ảnh: Hoài Nam

Thông tin từ Công ty cổ phần  Flamingo Redtours cho thấy, đơn vị vừa đưa ra thị trường 4 sản phẩm du lịch mùa Thu Hà Nội thuộc các lĩnh vực  lịch sử, văn hóa, kiến trúc. Cụ thể, Tour Hà Nội – Thời đại Hồ Chí Minh; Một thoáng châu Âu trong lòng Hà Nội; Hà Nội – 36 phố phường; Một ngày khám phá hồ Tây.

Phó Trưởng ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội Trần Thị Thúy Lan cho biết, năm nào vào thời điểm mùa Thu, đơn vị cũng tổ chức nhiều hoạt động để thu hút du khách như Lễ hội Trung thu phố cổ, khám phá phố cổ bằng xe điện, hoạt động trải nghiệm không gian người Hà Nội xưa tại Ngôi nhà di sản 87 Mã Mây…

Phó Giám đốc Vườn quốc gia Ba Vì Chu Ngọc Quân chia sẻ, để khai thác tốt hơn nữa tiềm năng du lịch, đơn vị đang xây dựng kế hoạch triển khai nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm, như lễ hội hoa dã quỳ vào tháng 10, du lịch trải nghiệm kết hợp các môn thể thao như đạp xe, leo núi.

Thực tế cho thấy để hút khách đến với Hà Nội trong tiết trời thu, những ngày này HPA đang gấp rút chuẩn bị cho Festival thu Hà Nội 2024 tổ chức tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận. Trưởng phòng Xúc tiến du lịch (HPA) Nguyễn Hữu Việt thông tin, với chủ đề “Thu Hà Nội – Mùa thu lịch sử”, Festival thu Hà Nội 2024 sẽ có 150 gian hàng, cùng nhiều không gian quảng bá văn hóa, điểm đến du lịch Hà Nội và kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, như không gian cờ hoa, không gian “Hà Nội 12 mùa hoa”, ẩm thực “Hương sắc Hà Nội”…

Trình diễn áo dài tại Lễ hội áo dài du lịch Hà Nội 2024.

Trong thời gian diễn sự kiện, Hiệp hội Du lịch Hà Nội sẽ giới thiệu 7 tour du lịch gắn với mùa thu Hà Nội, gồm: Foodtour, phototour, tour làng cổ Đường Lâm xem tinh hoa Bắc Bộ, City tour Hà Nội bằng đường sắt đô thị trên cao.

Ngoài các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch Thủ đô, trong thời gian diễn ra Festival Thu Hà Nội 2024, các nghệ nhân, thợ giỏi còn trình diễn kỹ năng tạo tác và triển lãm giới thiệu sản phẩm làng nghề tiêu biểu Hà Nội.

Nghệ nhân Nguyễn Văn Sử chia sẻ, thông qua hoạt động trình diễn, người dân và du khách sẽ được trải nghiệm và khám phá sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo đến từ các làng nghề Hà Nội như gốm sứ Giang Cao, sơn mài Hạ Thái, đúc đồng Ngũ Xã; mây tre đan Phú Vinh; mỹ nghệ kim hoàn Châu Khê; quỳ vàng Kiêu Kỵ; điêu khắc gỗ Quốc Oai; lụa Vạn Phúc Hà Đông.

Dưới góc độ cơ quan quản lý, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp lữ hành thu hút khách, ngành du lịch Thủ đô đã xây dựng chuỗi sự kiện thường niên mỗi khi mùa thu đến. Năm nay nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Thủ đô, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức Lễ hội áo dài du lịch Hà Nội 2024, tại khu di sản Hoàng Thành Thăng Long với Caraval diễu hành cùng áo dài, không gian sản phẩm quà tặng từ các làng nghề Hà Nội… và nhiều hoạt động trình diễn, quảng bá văn hóa, qua đó đưa sự kiện này trở thành hoạt động thường niên của ngành du lịch Thủ đô mỗi khi mùa Thu đến.

“Ngành Du lịch đã xác định phát triển du lịch mùa thu trở thành thương hiệu của Hà Nội. Thời gian tới, bên cạnh việc tổ chức chuỗi sự kiện, hoạt động vào mùa thu, Sở Du lịch sẽ tăng cường quảng bá, liên kết với các địa phương, các doanh nghiệp du lịch để xây dựng sản phẩm du lịch mới, đưa khách tới Hà Nội nhiều hơn nữa”- bà Đặng Hương Giang khẳng định.