Tự Do Tài Chính

Cổ Phiếu HAX Tăng Sức Hút: Bước Chân Cá Mập Phần Lan Và Tham Vọng Thị Trường MG

Ô tô Hàng Xanh (Haxaco) gây chú ý khi quỹ Pyn Elite Fund tăng sở hữu, doanh thu vượt 3.700 tỷ đồng. Với chiến lược mở rộng phân phối xe MG, công ty đang khẳng định vị thế trên thị trường ô tô Việt Nam.

“Cá mập” Phần Lan và bước đi chiến lược với cổ phiếu HAX

Ngày 11/12/2024, quỹ đầu tư PYN Elite Fund từ Phần Lan khiến giới tài chính Việt Nam xôn xao khi tăng sở hữu cổ phiếu HAX của Công ty Cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco) lên 6,81%. Giao dịch 1,2 triệu cổ phiếu trị giá gần 20 tỷ đồng không chỉ đơn thuần là một thương vụ đầu tư, mà còn đánh dấu niềm tin mạnh mẽ vào tiềm năng bùng nổ của Haxaco trong ngành ô tô Việt Nam.

Trong 9 tháng đầu năm nay, Ô tô Hàng Xanh ghi nhận lợi nhuận trước thuế cao gấp 9 lần cùng kỳ năm ngoái.
Trong 9 tháng đầu năm nay, Ô tô Hàng Xanh ghi nhận lợi nhuận trước thuế cao gấp 9 lần cùng kỳ năm ngoái.

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán biến động, nhiều ý kiến cho rằng đây là chiến thuật “gom hàng” của các “tay chơi lớn.” Trước đó chỉ một ngày, PYN Elite Fund đã mua thêm gần 1 triệu cổ phiếu HAX, trở thành cổ đông lớn của Haxaco. Động thái liên tiếp này phản ánh sự nhạy bén của quỹ ngoại trước những tín hiệu tích cực từ tình hình kinh doanh của công ty.

Bùng nổ doanh thu, đột phá lợi nhuận

Không phải ngẫu nhiên mà PYN Elite Fund đổ vốn vào Haxaco. Tính đến hết tháng 11/2024, công ty ghi nhận doanh thu gần 3.700 tỷ đồng, tăng 27% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế trong 9 tháng đầu năm đạt 144 tỷ đồng, gấp gần 10 lần so với năm ngoái. Đặc biệt, quý III/2024 chứng kiến mức lợi nhuận cao thứ hai trong lịch sử công ty – hơn 90 tỷ đồng.

Khi thương hiệu Mercedes-Benz phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt, dòng xe MG – vốn thuộc sở hữu của SAIC Motor Trung Quốc – trở thành cứu cánh cho Haxaco. Sản phẩm này không chỉ có giá thành hấp dẫn mà còn đi kèm các chính sách vay ưu đãi, tạo lợi thế lớn trên thị trường.

Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu HAX của Ô tô Hàng Xanh từ đầu năm 2024 đến nay.
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu HAX của Ô tô Hàng Xanh từ đầu năm 2024 đến nay.

MG – Con dao hai lưỡi của Haxaco?

Việc mở rộng sang phân phối xe MG không phải không gây tranh cãi. Là một thương hiệu gốc Anh nhưng nay thuộc sở hữu Trung Quốc, MG mang theo nhiều định kiến từ khách hàng Việt Nam về nguồn gốc và chất lượng. Tuy nhiên, Haxaco không để điều đó ngăn cản bước tiến của mình.

Chỉ trong năm 2024, công ty khai trương hàng loạt đại lý MG mới, trong đó nổi bật là MG Nam Định – một showroom đạt chuẩn Flagship Premium toàn cầu. Haxaco đặt mục tiêu sở hữu 18 đại lý MG vào năm 2025, chiếm gần 40% thị phần xe MG tại Việt Nam. Ban lãnh đạo công ty kỳ vọng MG sẽ trở thành động lực tăng trưởng chính trong những năm tới.

Theo Stock AI – Trợ lý ảo thông minh, chuyên sâu về chứng khoán, mặc dù kết quả kinh doanh ấn tượng, Haxaco vẫn đối mặt với không ít rào cản. Ngành ô tô Việt Nam đang cạnh tranh ngày càng khốc liệt, đặc biệt với sự trỗi dậy của các dòng xe điện và chiến lược thâm nhập của các hãng xe Trung Quốc. Bên cạnh đó, sự đa dạng trong nguồn gốc xe MG (khi nhập khẩu từ cả Trung Quốc và Thái Lan) có thể gây bối rối cho người tiêu dùng.

Tuy vậy, chiến lược mở rộng hệ thống đại lý, kết hợp với việc giữ vững thị trường xe sang Mercedes-Benz, cho thấy Haxaco đang đi đúng hướng.

Hành trình của Haxaco từ một nhà phân phối xe Mercedes-Benz sang tiên phong đưa dòng MG chiếm lĩnh thị trường trung cấp là minh chứng cho sự nhạy bén và khả năng thích ứng. Với sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ các quỹ đầu tư lớn như PYN Elite Fund, Haxaco đang nắm trong tay cơ hội trở thành người dẫn đầu trong cả hai phân khúc cao cấp và trung cấp tại Việt Nam.

THEO DÒNG SỰ KIỆN