Bí Quyết Diện Đẹp

Jonathan Anderson viết lại chương mới cho Dior Men bằng ngôn ngữ của tuổi trẻ

MCS- Tại Tuần lễ Thời trang Nam Xuân Hè 2026, Dior Men đánh dấu một bước ngoặt lớn khi ra mắt bộ sưu tập đầu tiên dưới bàn tay sáng tạo của Jonathan Anderson.

Không gian khách sạn Invalides (Paris) được Dior biến hóa thành phiên bản mô phỏng phòng triển lãm Gemäldegalerie, Berlin nơi nghệ thuật hội họa châu Âu từ thế kỷ 13–18 được lưu giữ. Với tường trắng, sàn gỗ thô và hai bức tranh tĩnh vật của Jean Siméon Chardin, buổi trình diễn được đặt trong bối cảnh tối giản nhưng không kém phần dụng ý.

Chọn khởi đầu tại một “phòng triển lãm” không phải là sự ngẫu nhiên. Bởi chính Christian Dior – nhà sáng lập thương hiệu từng là chủ phòng tranh trước khi trở thành nhà thiết kế. Jonathan Anderson, bằng cách quay về xuất phát điểm ấy, đã gợi mở mối liên kết giữa thời trang và nghệ thuật, giữa cội nguồn và tương lai.

Thời trang như một cuộc đối thoại liên hồi.
Thời trang như một cuộc đối thoại liên hồi.

Dưới góc nhìn của Anderson, thời trang không đơn thuần là thiết kế mà là phương tiện để dẫn dắt một cuộc trò chuyện. Trong BST Xuân Hè 2026, ông khai thác ba trục thiết kế chính: phong cách normcore ứng dụng, phục trang mang ảnh hưởng lịch sử và các mẫu mang tính khái niệm cao lấy cảm hứng từ những chiếc đầm couture đầu tiên của Dior như Caprice, Cigale, Delft.

Mở màn là chiếc Bar jacket – biểu tượng “New Look” được cách tân bằng vải tuýt Donegal, phối cùng quần cargo trắng ngà. Thiết kế này vừa gợi nhắc tinh thần couture cổ điển, vừa phản ánh cách thời trang nam ngày nay đang mở rộng ranh giới để chào đón sự giao thoa giữa phái tính, chất liệu và hình khối.

Khi tinh thần hoàng gia gặp tuổi trẻ đường phố.
Khi tinh thần hoàng gia gặp tuổi trẻ đường phố.

Các thiết kế kế tiếp nối tiếp bảng màu sáng, kiểu dáng rộng, gợi nhớ tới những bộ cánh của giới quý tộc châu Âu thế kỷ 18: áo Regency, cổ sơ mi cao đính nơ, áo khoác dáng dài gợi hình ảnh bá tước Dracula thời hiện đại. Tuy vậy, bên cạnh sự trau chuốt ấy là nét gần gũi của những chàng trai thành thị – diện quần lửng, áo nỉ, quần jeans, áo len cổ polo,…

Sự sắp đặt tưởng như tương phản ấy lại chính là thông điệp xuyên suốt của BST: thời trang nam giới không còn bị bó buộc bởi chuẩn mực, mà đang mở rộng biên độ để kết nối các thái cực. Những phối hợp giữa áo khoác may đo với quần short, giày Oxford với denim, gile thêu cùng sneakers,… cho thấy tinh thần sáng tạo không giới hạn của Anderson, đồng thời phản ánh trạng thái chuyển tiếp giữa cũ và mới, lịch lãm và ngẫu hứng.

Sự chỉn chu ẩn sau từng chi tiết may đo.
Sự chỉn chu ẩn sau từng chi tiết may đo.

Không chỉ dừng ở ý tưởng, BST còn được hoàn thiện bằng kỹ thuật couture trứ danh của Dior. Các mẫu áo Regency, gile dệt moiré, cúc đồng bọc chỉ vàng hay các hình thêu hoa cầu kỳ đều được thực hiện thủ công bởi đội ngũ nghệ nhân Haute Couture của nhà mốt. Chính sự tận tâm đó đã giúp cho những bản phối trẻ trung trở nên thuyết phục, đồng thời giữ nguyên tinh thần xa xỉ vốn là nền móng của Dior.

Anderson cũng chú trọng phát triển phụ kiện như một phần tiếp nối thông điệp nghệ thuật. Túi Dior Book Tote được in hình bìa sách kinh điển như Les Fleurs du Mal (Charles Baudelaire) hay In Cold Blood (Truman Capote). Trong khi đó, phiên bản Lady Dior hợp tác cùng nghệ sĩ người Mỹ Sheila Hicks sử dụng tua rua để biến túi xách thành một tác phẩm dệt thủ công – mở đường cho các dự án giao thoa giữa Dior và nghệ thuật đương đại trong tương lai.

Một lộ trình mới cho Dior Men
Một lộ trình mới cho Dior Men.

Là người đứng sau thành công của Loewe, Jonathan Anderson được biết đến với khả năng biến hoá linh hoạt giữa thực nghiệm và di sản. Với Dior, ông thể hiện tư duy rõ ràng hơn: không phá bỏ truyền thống, mà dẫn dắt nó bằng góc nhìn trẻ trung, tự do và phóng khoáng.

Sự xuất hiện đông đảo của các tên tuổi lớn như Rihanna, A$AP Rocky, Robert Pattinson hay Daniel Craig tại sự kiện là minh chứng cho sự kỳ vọng mà giới mộ điệu dành cho Anderson. Bên cạnh đó, sự có mặt của hàng loạt NTK như Donatella Versace, Pierpaolo Piccioli hay Glenn Martens càng khẳng định sức hút của BST không nằm ở vẻ hào nhoáng bề nổi, mà chính ở tư duy thiết kế gắn với chiều sâu văn hóa.