Ra mắt vào ngày 6/6 trên nền tảng iQIYI, Lâm Giang Tiên từng được kỳ vọng là “át chủ bài” của dòng phim tiên hiệp Hoa ngữ trong mùa hè 2025. Tuy nhiên, chỉ sau một ngày phát sóng, từ khóa “Lâm Giang Tiên dở tệ” đã nhanh chóng leo thẳng lên top tìm kiếm Weibo. Phim bị khán giả chê bai dữ dội từ kịch bản, diễn xuất cho tới kỹ xảo, tạo hình. Dù sở hữu mức đầu tư khủng cùng hai diễn viên nổi tiếng là Bạch Lộc và Tăng Thuấn Hy, bộ phim vẫn trượt dài trong làn sóng chỉ trích vì thiếu sự sáng tạo và cảm xúc chân thật.
Kịch bản cũ kỹ trong lớp áo mới hào nhoáng
Không khó để nhận ra, Lâm Giang Tiên đang đi theo lối mòn quen thuộc của các bộ tiên hiệp trước đó: hai nhân vật chính yêu rồi hận, hiểu lầm rồi cảm hóa, chiến đấu với thế lực tà ác để khẳng định tình yêu. Nhân vật Lý Thanh Nguyệt do Bạch Lộc đảm nhận và Bạch Cửu Tư của Tăng Thuấn Hy chẳng khác mấy so với những cặp đôi bi kịch “yêu là khổ” quen thuộc trên màn ảnh nhỏ.

Dù có phần mở đầu khá nhẹ nhàng và hài hước, nhưng đến tập thứ sáu, không ít khán giả đã cảm thấy hụt hẫng khi phim liên tục tái sử dụng các chi tiết rập khuôn, thiếu sáng tạo. Nhiều ý kiến cho rằng chỉ cần xem qua tập đầu, họ đã có thể đoán được toàn bộ diễn biến lẫn kết thúc. Trong thời đại mà khán giả ngày càng khó tính và đòi hỏi sự đột phá, một bộ phim vẫn còn loay hoay trong mô típ cũ là điều khó thể chấp nhận.

Đối với Bạch Lộc, vai diễn Lý Thanh Nguyệt không mang đến cảm giác mới mẻ. Cô tiếp tục chọn hình mẫu nữ chính quen thuộc: nhí nhảnh, đáng yêu, rồi rơi vào bi kịch tình yêu. Nhưng lần này, sự “nhí nhảnh” ấy lại khiến người xem cảm thấy gượng ép, khi cô cố gắng tạo nét hài hước bằng biểu cảm cường điệu và thoại phô diễn. Sự “diễn” nhiều hơn “hóa thân” khiến nhân vật trở nên thiếu tự nhiên, thiếu chiều sâu.
Về phần Tăng Thuấn Hy, tuy sở hữu vẻ ngoài sáng sân khấu cùng đôi mắt cuốn hút, anh lại không toát lên được khí chất của một vị thần tôn cao, quyền uy. Trong mắt nhiều khán giả, Tăng Thuấn Hy vẫn hợp với hình ảnh các nhân vật hiện đại, trẻ trung hơn là vai diễn mang tính tiên giới. Những cảnh đòi hỏi cảm xúc, đặc biệt là mâu thuẫn nội tâm hay đau khổ vì tình cảm, cũng bị đánh giá là “đuối”, không đủ sức nặng để chạm tới người xem.
Điểm trừ lớn hơn là giữa Bạch Lộc và Tăng Thuấn Hy hoàn toàn thiếu “chemistry” trong phim ngôn tình – tiên hiệp. Cảm xúc giữa họ nhạt nhòa như hai đường thẳng không giao nhau. Dù kịch bản cố xây dựng chuyện tình cảm sâu nặng, nhưng phản ứng hóa học giữa hai diễn viên chính lại gần như không tồn tại, khiến cả mạch cảm xúc lẫn tình tiết bị đứt đoạn.
Tạo hình lỗi thời và kỹ xảo gây thất vọng
Với mức đầu tư được công bố lên tới 300 triệu tệ (khoảng 1050 tỷ đồng), nhiều người kỳ vọng sẽ được chiêm ngưỡng phần hình ảnh mãn nhãn từ Lâm Giang Tiên. Nhưng thay vì một thế giới tiên hiệp kỳ ảo, khán giả lại nhận về màu sắc lòe loẹt, filter nhòe nhoẹt và kỹ xảo “thiếu đầu tư”.
Bạch Lộc bị chê bai vì trang phục quá sặc sỡ, kiểu tóc rối rắm không tôn lên nét tiên khí của nhân vật. Trong khi đó, Tăng Thuấn Hy với mái tóc trắng lại khiến khán giả liên tưởng tới cosplay nhân vật game hơn là một “thần tiên” đúng nghĩa. Từng cảnh kỹ xảo như trận pháp, phép thuật hay dịch chuyển đều bị ví như đồ họa của những trò chơi online đời đầu rẻ tiền và kém tinh tế.
Thậm chí, một số phân cảnh bị tố lộ rõ phông xanh xử lý cẩu thả, nhân vật như đang được cắt ghép tạm bợ vào khung cảnh hậu kỳ. Filter bị lạm dụng tới mức da mặt nhân vật lúc thì nhợt nhạt, lúc lại chuyển sang hồng tím một cách vô lý, khiến tổng thể phim thiếu đồng bộ và mất đi sự chân thật.

Lâm Giang Tiên là minh chứng rõ rệt cho sự thất bại khi truyền thông và danh tiếng không thể khỏa lấp được lỗ hổng nội dung. Dù có Bạch Lộc – một trong những nữ diễn viên có độ phủ sóng cao, cùng sự bảo chứng từ nhà sản xuất Vu Chính, phim vẫn thiếu điểm nhấn thực sự. Khi nội dung sáo mòn, diễn xuất không thuyết phục và phần nhìn gây phản cảm, việc Lâm Giang Tiên bị gán mác “thảm họa tiên hiệp” không còn là điều quá bất ngờ.
Sự hụt hơi của bộ phim không chỉ đến từ các lỗi kỹ thuật hay diễn xuất, mà còn phản ánh nhu cầu đổi mới ngày càng rõ rệt từ khán giả trẻ. Họ không còn dễ dãi với những món ăn cũ được hâm nóng bằng visual đẹp hay dàn diễn viên nổi tiếng. Đó là thước đo mới cho bất kỳ tác phẩm nào mong muốn chạm đến trái tim công chúng hiện đại.