Được đăng tải bởi một tài khoản có tên “Ăn gì N.H.P”, đoạn video dài chưa đầy một phút bắt đầu với dòng tiêu đề ngắn gọn nhưng gây tò mò: “Bún đậu mắm tôm matcha”. Trong video, cô gái đổ mắm tôm vào một chiếc bát có sẵn bột matcha – nguyên liệu quen thuộc trong các món tráng miệng của Nhật Bản – rồi vắt thêm chanh. Đáng chú ý, thay vì khuấy hỗn hợp bằng thìa như thông thường, cô sử dụng chasen – chổi tre chuyên dùng trong trà đạo – để đánh đều, tạo nên lớp bọt nhẹ đặc trưng như trong một nghi thức pha trà kiểu Nhật.

Không dừng lại ở đó, cô tiếp tục dùng rây rắc thêm bột matcha lên trên bún và đậu rán hành động thường thấy trong các món tráng miệng như tiramisu hay mochi. Tất cả được thực hiện dưới ánh sáng đẹp, góc quay cận cảnh, bố cục chỉn chu khiến video mang phong cách của một đoạn clip ẩm thực cao cấp. Tuy nhiên, chính điều đó càng khiến người xem cảm thấy phản cảm, khi sự kết hợp giữa hai nền ẩm thực vốn có giá trị riêng biệt lại bị đặt trong một bối cảnh dễ gây hiểu lầm.
Phần kết của video cho thấy nhân vật chuẩn bị gắp miếng bún chấm vào hỗn hợp mắm tôm matcha rồi đưa lên miệng, nhưng hình ảnh dừng lại ngay trước khoảnh khắc thưởng thức, làm dấy lên nghi ngờ về mục đích thực sự của đoạn clip: thực nghiệm vị giác hay chiêu trò câu view?

Ngay sau khi lan truyền, đoạn video đã thu hút hàng nghìn bình luận. Trong đó, phần lớn ý kiến bày tỏ sự phẫn nộ và không đồng tình với cách làm nội dung trên. Theo nhiều người, việc kết hợp giữa mắm tôm – một loại gia vị đặc trưng của Việt Nam với matcha biểu tượng tinh tế của ẩm thực Nhật Bản là khiên cưỡng, thậm chí là thiếu tôn trọng cả hai nền văn hoá ẩm thực.
Một số chuyên gia ẩm thực và nhà sáng tạo nội dung cho rằng, trong thời đại số, sáng tạo luôn được khuyến khích, nhưng cần được đặt trong giới hạn của sự tôn trọng và hiểu biết. Việc pha trộn hai yếu tố đối lập, một bên mang tính dân dã, mùi vị mạnh như mắm tôm; một bên mang tính thanh tao, nhẹ nhàng như matcha có thể dễ dàng gây phản cảm nếu thiếu sự cân nhắc kỹ lưỡng.

Thực tế cho thấy, bún đậu mắm tôm không chỉ đơn thuần là món ăn quen thuộc mà còn gắn bó với đời sống văn hóa của người Việt. Mắm tôm – tuy có mùi nồng và kén người ăn lại là linh hồn của món ăn này. Trong khi đó, matcha là nguyên liệu gắn liền với trà đạo, với triết lý tôn trọng sự tĩnh tại và chuẩn mực trong từng hành động. Khi hai yếu tố này bị đặt vào cùng một “thí nghiệm ẩm thực”, giá trị nguyên bản dễ dàng bị hiểu sai hoặc bóp méo.
Từ góc nhìn rộng hơn, video này cũng đặt ra một câu hỏi không mới nhưng vẫn nhức nhối: liệu trong thời đại nội dung ngắn và mạng xã hội lên ngôi, ranh giới giữa sáng tạo và phản cảm có đang bị xoá mờ? Khi người làm nội dung ưu tiên sự chú ý hơn giá trị, thì những giá trị truyền thống rất dễ trở thành đối tượng bị “mượn tạm” cho mục đích lan truyền.
Tuy hiện tại chưa thể xác định rõ mục đích của video là một thử nghiệm vị giác chân thành hay chỉ đơn giản là nội dung gây sốc – nhưng phản ứng từ công chúng cho thấy một thực tế: công chúng vẫn đang đặt ra kỳ vọng rõ ràng về việc bảo tồn và tôn trọng những giá trị văn hoá, đặc biệt là trong ẩm thực nơi lưu giữ ký ức, bản sắc và cả niềm tự hào dân tộc.
