Chân Dung và Hành Trình

Mazda EZ-60 chính thức lộ diện với công nghệ đột phá

MCS- Giữa hàng loạt mẫu SUV điện đổ bộ vào thị trường Trung Quốc, Mazda không chọn sự ồn ào mà lặng lẽ tung ra EZ-60 một mẫu xe không ồn ào nhưng cực kỳ toan tính, hội tụ thiết kế tinh tế, công nghệ tiên phong và triết lý mới mẻ.

Trong thời đại nơi mọi chiếc xe điện đều na ná nhau với ngôn ngữ “tương lai hóa”, Mazda chọn một lối đi riêng. EZ-60, mẫu SUV điện vừa được hé lộ tại Trung Quốc, không phô trương nhưng đủ gợi cảm như một cú nháy mắt đầy ẩn ý với những người yêu thích phong cách thể thao lịch lãm.

EZ-60 sở hữu form dáng coupe kiểu thiết kế thường dành cho những mẫu xe thiên về tốc độ hơn là tiện dụng. Phần mái dốc nhẹ xuống đuôi, kết hợp với “cột bay” (flying buttresses) và dải đèn hậu LED mảnh chạy dài tất cả tạo nên hiệu ứng thị giác mượt mà, gợi nhớ đến những mẫu xe thể thao Ý nhưng vẫn giữ chất Mazda: đơn giản, tinh tế, không gượng ép.

Mazda EZ-60 không chỉ là SUV, mà là tuyên ngôn hình ảnh.
Mazda EZ-60 không chỉ là SUV, mà là tuyên ngôn hình ảnh.

Điểm khiến EZ-60 trở nên đặc biệt hơn không nằm ở vóc dáng, mà ở cách nó nhìn thế giới. Mazda đã mạnh tay loại bỏ gương chiếu hậu vật lý, thay bằng hệ thống camera kỹ thuật số công nghệ từng chỉ có ở xe concept hoặc xe sang, nay chính thức “cắm rễ” tại thị trường Trung Quốc.

 EZ-60 sẽ ra mắt đầu tiên tại Trung Quốc và sau đó mở rộng ra thị trường quốc tế với tên gọi Mazda CX-6e.
EZ-60 sẽ ra mắt đầu tiên tại Trung Quốc và sau đó mở rộng ra thị trường quốc tế với tên gọi Mazda CX-6e.

Sự thay đổi này không chỉ giúp giảm lực cản gió mà còn mang lại góc nhìn toàn diện hơn cho người lái. Trong một thị trường đang ngày càng ưa chuộng những mẫu xe “smart”, bước đi này của Mazda cho thấy hãng đã dứt khoát rời khỏi vùng an toàn vốn có.

Bên cạnh đó, EZ-60 còn tích hợp hệ thống hỗ trợ lái cấp độ 2 cho phép đỗ xe tự động, giữ làn và tăng tính an toàn khi vận hành trong đô thị đông đúc.

Một trong những điểm đáng chú ý nhất của Mazda EZ-60 là ngôn ngữ thiết kế thiên hướng coupe thể thao.
Một trong những điểm đáng chú ý nhất của Mazda EZ-60 là ngôn ngữ thiết kế thiên hướng coupe thể thao.

Mặc dù chưa công bố chi tiết kỹ thuật, Mazda EZ-60 được cho là sử dụng nền tảng chung với mẫu Deepal S07 – một sản phẩm điện hóa của Changan. Điều này mở ra hai lựa chọn:

Phiên bản EV: Mô-tơ đơn công suất 258 mã lực, pin 56,1 hoặc 68,8 kWh. Phạm vi hoạt động đạt 480–600 km theo chuẩn CLTC.

Phiên bản Range Extender: Động cơ xăng 1.5L (95 mã lực) đóng vai trò như máy phát, kết hợp mô-tơ 217 mã lực. Tổng tầm hoạt động có thể lên đến 1.301 km, đủ để vượt qua giới hạn pin mà không lo “chết điện”.

Trong một thị trường mà người dùng vẫn còn lo ngại về trạm sạc, hệ truyền động lai này chính là “cầu nối” lý tưởng giữa thế giới cũ và mới, giúp người dùng chuyển mình sang xe điện dễ dàng hơn.

Trong khi ngoại hình và hệ truyền động đã phần nào được hé lộ, phần nội thất của EZ-60 vẫn được Mazda giữ kín.
Trong khi ngoại hình và hệ truyền động đã phần nào được hé lộ, phần nội thất của EZ-60 vẫn được Mazda giữ kín.

Mazda EZ-60 không chỉ là một mẫu SUV điện. Nó chính là “tấm vé vào cửa” để Mazda bước vào cuộc chơi xe điện tại Trung Quốc thị trường cạnh tranh nhất hành tinh. Sau chiếc SUV này, Mazda đã lên kế hoạch tiếp tục cùng Changan ra mắt ít nhất 2 mẫu xe điện mới từ 2028–2030. Song song, hãng cũng đang phát triển nền tảng EV độc lập, với sản phẩm đầu tiên dự kiến xuất hiện năm 2027.

Nếu như MX-30 từng là bước thử nghiệm chưa trọn vẹn, thì EZ-60 là sự trở lại được tính toán kỹ càng. Mazda đang không cố làm chiếc xe “ồn ào nhất” mà là chiếc xe khiến người khác phải dừng lại một nhịp để nhìn kỹ hơn.