Đời Sống

Ngành giáo dục TP.HCM áp dụng quy trình 5 bước xử lý vi phạm mang tính giáo dục

MCS- Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM vừa ban hành hướng dẫn thực hiện Thông tư 19/2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, quy định rõ quy trình xử lý vi phạm học sinh theo hướng giáo dục, nhân văn và tuyệt đối không được áp dụng hình thức kỷ luật mang tính trừng phạt hay xúc phạm danh dự, nhân phẩm.

Nhằm triển khai Thông tư 19/2025 một cách thống nhất, hiệu quả và đúng quy định tại các cơ sở giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đã thiết lập quy trình 5 bước xử lý vi phạm mang tính giáo dục, hướng đến việc giúp học sinh nhận thức, sửa sai thay vì chịu phạt.

Theo đó, bước 1 là phát hiện và ghi nhận hành vi vi phạm; bước 2 trao đổi riêng và nhắc nhở đặc biệt với học sinh tiểu học được ưu tiên hình thức nhắc nhở nhẹ nhàng, có thể yêu cầu xin lỗi nếu tái phạm ở mức độ cao hơn. Đến bước 3, học sinh sẽ bị phê bình nếu vẫn tiếp tục tái phạm; bước 4, các trường yêu cầu học sinh viết bản tự kiểm điểm có xác nhận của cha mẹ hoặc người giám hộ. Cuối cùng, bước 5 là tổ chức các hoạt động hỗ trợ, khắc phục, chẳng hạn như tư vấn học đường, công tác xã hội trong trường hoặc hoạt động vì cộng đồng, tất cả đều mang tính giáo dục, không trừng phạt.

Toàn bộ quy trình đều loại bỏ yếu tố xúc phạm, trừng phạt, thay vào đó tập trung vào sự lắng nghe, đồng hành và giáo dục kỹ năng sống.
Toàn bộ quy trình đều loại bỏ yếu tố xúc phạm, trừng phạt, thay vào đó tập trung vào sự lắng nghe, đồng hành và giáo dục kỹ năng sống.

Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM yêu cầu các trường học phổ biến và quán triệt nội dung Thông tư 19/2025 đến toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh. Việc phổ biến có thể được thực hiện qua nhiều hình thức như họp phụ huynh, trang thông tin điện tử của trường, bảng thông báo hoặc nhóm liên lạc trực tuyến của lớp.

Nội dung tuyên truyền cần được trình bày ngắn gọn, dễ hiểu và phù hợp với từng nhóm đối tượng, nhằm tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động. Đồng thời, các trường được yêu cầu tăng cường trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm, cán bộ quản lý, nhân viên và các tổ chức đoàn thể trong việc giáo dục, hỗ trợ, quản lý học sinh.

Theo hướng dẫn, việc khen thưởng và kỷ luật học sinh phải được thực hiện đúng quy trình, đảm bảo tính khách quan, công bằng và nhân văn, đề cao nguyên tắc giáo dục, tôn trọng quyền trẻ em và đặt học sinh làm trung tâm.

Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM nhấn mạnh: “Nhà trường tuyệt đối không áp dụng các hình thức kỷ luật mang tính trừng phạt hoặc xúc phạm danh dự, nhân phẩm học sinh dưới bất kỳ hình thức nào.”

Ngoài ra, các trường cần lưu trữ đầy đủ hồ sơ khen thưởng, kỷ luật; ban hành quy định nội bộ phù hợp với Thông tư 19; tổ chức tự kiểm tra, giám sát việc thực hiện và chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lý cấp trên. Đồng thời, cơ sở giáo dục phải chủ động phản ánh, báo cáo các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện để được hướng dẫn và hỗ trợ kịp thời.

Hướng dẫn mới của ngành giáo dục TP.HCM được đánh giá là bước tiến quan trọng trong việc xây dựng môi trường học đường tôn trọng, tích cực và lấy giáo dục làm trọng tâm, giúp học sinh phát triển toàn diện cả về kiến thức lẫn nhân cách.