Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) cho biết, từ ngày 21 – 23/7, tại Trung tâm thương mại Big C Thăng Long, Hà Nội, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia sẽ phối hợp với Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC tổ chức chuỗi sự kiện triển lãm “Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững trong hệ thống phân phối hiện đại”.
Đây là chuỗi sự kiện có ý nghĩa thúc đẩy việc tiêu dùng bền vững cũng như đẩy mạnh phát triển sản xuất bền vững tại Việt Nam. Chuỗi sự kiện bao gồm Triển lãm với quy mô hơn 30 gian hàng, quy tụ hơn 20 doanh nghiệp, đơn vị trong và ngoài nước, dự kiến thu hút khoảng 25.000 lượt khách tham quan.
Bên lề triển lãm sẽ diễn ra tọa đàm về “Xây dựng ý thức cộng đồng hướng tới tiêu dùng bền vững” nhằm thảo luận các vấn đề về xu hướng sản xuất tiêu dùng, bền vững tại Việt Nam, rác thải nhựa và những vấn đề cảnh báo; vai trò của hệ thống phân phối hiện đại trong thúc đẩy tiêu dùng bền vững.
Ngoài ra, tại Tọa đàm “Vai trò công nghệ trong tiêu dùng bền vững” sẽ tập trung vào thực trạng chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt hay khát vọng đưa tri thức Việt vào sản phẩm xanh. Các hoạt động sống xanh cùng giới trẻ, sản xuất xanh vì người tiêu dùng cũng là những hoạt động bên lề thu hút nhiều bạn trẻ tham gia về bảo vệ môi trường, lối sống xanh…
TheoUỷ ban Cạnh tranh Quốc gia, các tọa đàm sẽ có sự tham gia của đại biểu, chuyên gia đến từ Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Vụ Tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững, Ủy ban Cạnh tranh quốc gia, Tổng cục Quản lý thị trường, Chương trình phát triển của Liên Hợp Quốc (UNDP), Tập đoàn Central Retail…
“Chuỗi hoạt động trên nhằm đánh dấu sự kiện Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) mới được Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ 5 thông qua ngày 20/6 vừa qua; trong đó, có nội dung quy định về thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững” – đại diện Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia nhấn mạnh.
Thông qua hoạt động tại Chương trình, doanh nghiệp có cơ hội tìm hiểu và kết nối với các mô hình, đối tác sản xuất xanh, tăng cường giới thiệu, mở rộng phạm vi sản xuất, kinh doanh.
Hơn nữa, người tiêu dùng có cơ hội trải nghiệm sản phẩm tiêu dùng xanh, tham gia hoạt động tương tác để nâng cao kiến thức và nhận thức về tiêu dùng bền vững, về vai trò của người tiêu dùng trong quá trình thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững.
Đây cũng là cầu nối để ghi nhận đầy đủ thông tin, tham khảo ý kiến phân tích, đánh giá đa chiều từ nhà quản lý, chuyên gia kinh tế, hiệp hội trong nước và quốc tế để kịp thời đề xuất những giải pháp có tính chiến lược.
Mặt khác, đây cũng là nguồn dữ liệu thực tế để các cơ quan quản lý nhà nước sử dụng trong hoạch định chính sách; doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tăng cường áp dụng khoa học, công nghệ, thay phương thức quản lý hướng đến sản xuất sạch và định hướng thay đổi hành vi của người tiêu dùng hướng đến mục tiêu sản xuất và tiêu dùng bền vững tại Việt Nam./.