Sau hơn một tháng tạm dừng chiếu, Tìm xác: Ma không đầu chính thức được ấn định ngày trở lại rạp vào 27/6. Bộ phim kinh dị gắn mác 18+ của đạo diễn trẻ Bùi Văn Hải từng bị chê là “thảm họa”, nhưng lại thu về hơn 41 tỷ đồng trước khi bất ngờ rút khỏi hệ thống rạp hồi cuối tháng 4.
Phim tái xuất giữa mùa phim sôi động
Sáng 9/6, nhà sản xuất bộ phim Tìm xác: Ma không đầu thông báo phim sẽ chính thức quay trở lại rạp vào ngày 27/6. Đây là một động thái khá bất ngờ khi cách đây chưa lâu, bộ phim bị rút khỏi hệ thống rạp chỉ sau vài tuần công chiếu. Trong khoảng thời gian ngắn ngủi đó, tác phẩm vẫn kịp thu về doanh thu hơn 41 tỷ đồng – một con số không quá tệ so với mặt bằng chung của phim kinh dị Việt thời gian gần đây.
Việc tái chiếu lần này đồng nghĩa với việc Tìm xác: Ma không đầu sẽ phải cạnh tranh trực tiếp với nhiều cái tên đáng chú ý. Trong nước có Út Lan: Oán linh giữ của của đạo diễn Trần Trọng Dần, còn quốc tế là bom tấn hành động F1 – dự án mới từ Joseph Kosinski, đạo diễn của Top Gun: Maverick.

Một tác phẩm nằm trong vũ trụ kinh dị Việt
Tìm xác: Ma không đầu là tác phẩm đầu tay của đạo diễn Bùi Văn Hải, nằm trong “vũ trụ linh dị ngũ hành” chuỗi phim kinh dị nội địa từng ghi dấu với Ma da và Quỷ nhập tràng. Phim theo chân hai nhân vật chính là Tiến (Tiến Luật) và Thành (Ngô Kiến Huy), được giao nhiệm vụ chở một xác chết không nguyên vẹn về bệnh viện để khám nghiệm. Tuy nhiên, sự cố xảy ra khi máu từ tử thi văng lên người Tiến, dẫn đến chuỗi sự kiện kỳ dị bủa vây anh và mẹ già (do NSND Hồng Vân thủ vai).
Tại căn nhà nhỏ nơi hai mẹ con sinh sống, hàng loạt hiện tượng ma quái bắt đầu xuất hiện. Ban đầu, Tiến còn tỏ ra thờ ơ, nhưng càng về sau, mọi thứ càng trở nên rùng rợn và không thể kiểm soát.
Từ tranh cãi dữ dội đến quyết định rút rạp
Ngay khi ra mắt giữa tháng 4, Tìm xác: Ma không đầu đã tạo nên luồng ý kiến trái chiều. Dù doanh thu khả quan, phim lại bị đánh giá tiêu cực bởi khán giả và giới chuyên môn. Kịch bản rối rắm, cách kể chuyện thiếu mạch lạc, thông điệp mơ hồ là những lời chê phổ biến dành cho tác phẩm.
Trước làn sóng phản ứng dữ dội, đạo diễn Bùi Văn Hải lên tiếng cho biết anh “đau buồn” khi những thông điệp mà mình muốn truyền tải lại bị hiểu sai. Tuy nhiên, anh cũng thẳng thắn nhận trách nhiệm về cách kể chuyện chưa đủ thuyết phục, dẫn đến sự hiểu nhầm không đáng có. Đến cuối tháng 4, ê-kíp quyết định rút phim khỏi rạp với lý do “lắng nghe khán giả” và “trân trọng mọi đóng góp”.

Việc một bộ phim bị chỉ trích nặng nề nhưng vẫn được đưa trở lại rạp là điều hiếm gặp ở thị trường điện ảnh Việt. Nó đặt ra câu hỏi: Liệu Tìm xác: Ma không đầu có đủ sức chinh phục khán giả trong lần tái xuất này? Hay đây chỉ là phép thử cuối cùng nhằm “vớt vát” doanh thu? Góc nhìn này không thể không được đặt ra trong bối cảnh thị trường phim Việt ngày càng cạnh tranh và khán giả thì ngày càng khó tính.
Trong khi đó, một số người lại cho rằng, quyết định tái chiếu cũng là một cách để nhà sản xuất “thử nghiệm lại niềm tin” của thị trường với phim thể loại kinh dị, đặc biệt là khi phim Việt lâu nay thường thiếu các sản phẩm đậm chất “hắc ám” và kén người xem. Liệu lần này, bộ phim có thể “vượt lên định kiến”, hay sẽ tiếp tục đối mặt với thử thách từ khán giả và cả thị trường?