Mốt

Từ “tacos đi bộ” giá 65k đến cuộc tranh luận về giá trị món ăn đường phố ở Hà Nội

MCS- Một món ăn đường phố mới du nhập từ Mexico bất ngờ gây bão mạng xã hội Việt Nam. Không phải vì hương vị lạ miệng, mà bởi mức giá 65.000 đồng và cách phản hồi của chủ quán.

Giữa muôn vàn món ăn đường phố vốn quen mặt, một cái tên lạ – Walking Tacos bất ngờ thu hút sự chú ý trên mạng xã hội. Với hình thức khá độc đáo: bim bim được dùng làm nền, phía trên phủ đầy topping từ thịt bò xay, rau thơm, dưa chuột, hành tây đến nước sốt đặc biệt, món ăn này nhanh chóng được chia sẻ rầm rộ, nhất là trong cộng đồng người trẻ.

Một biến tấu của món ăn đường phố Mexico, nay được bán tại Hà Nội theo hình thức online.
Một biến tấu của món ăn đường phố Mexico, nay được bán tại Hà Nội theo hình thức online.

Tuy nhiên, thứ khiến Walking Tacos trở thành đề tài “nóng” không chỉ đến từ phần nhìn hay hương vị, mà chính là mức giá 65.000 đồng/phần, một con số không dễ tiêu hóa với thị trường ăn vặt thủ đô. Và mọi chuyện càng đẩy lên cao trào khi chính chủ quán chia sẻ bài viết thể hiện sự bất bình khi bị nhận xét “chém giá”.

“Nghe mà thấy mình như ông trùm đầu tư F&B”, người bán viết trong bài đăng đầy ẩn ý và bức xúc.
“Nghe mà thấy mình như ông trùm đầu tư F&B”, người bán viết trong bài đăng đầy ẩn ý và bức xúc.

Cách thể hiện cảm xúc này tạo nên hai làn sóng rõ rệt. Một bên bày tỏ sự cảm thông, nhìn nhận chi phí vận hành như nguyên liệu, đóng gói, vận chuyển, nhân công là điều dễ hiểu. Bên còn lại, đặc biệt là giới trẻ vốn tiếp cận món ăn qua góc nhìn giá trị lại cho rằng mức giá này vượt ngưỡng tâm lý cho một món vặt mới chưa rõ thương hiệu.

Có ý kiến cho rằng món ăn nên được “test giá thị trường” trước khi tung ra rộng rãi. Một số khác đề xuất các phương án tiếp cận khác như mini size, combo giới thiệu hoặc hướng đi trải nghiệm dùng thử tại các sự kiện ẩm thực thay vì đối đầu với khách bằng phản ứng cảm xúc.

Sự việc bất ngờ rẽ hướng khi một quán mới ra mắt Walking Tacos tại Hà Nội với công thức riêng gồm gà chiên, xúc xích, phô mai, khoai tây chiên, rau củ giá chỉ 35.000 đồng/phần size XS, giới hạn ba phần mỗi ngày. Thay vì “phản pháo”, quán khéo léo dùng cụm từ “bản thể độc nhất vô nhị” để quảng bá sản phẩm, một cách chơi chữ thu hút mà không cần nhắc tên ai.

Một phần size XS có giá chỉ 35.000 đồng, và theo mô tả thì mỗi ngày chỉ bán ba suất.
Một phần size XS có giá chỉ 35.000 đồng, và theo mô tả thì mỗi ngày chỉ bán ba suất.

Màn ra mắt tuy gây chú ý nhưng cũng vấp phải nhận xét về cách thể hiện chưa rõ concept taco, khiến khách hàng không dễ hình dung món ăn là gì. Điều này đặt ra một câu hỏi lớn: liệu chúng ta có đang đánh giá món ăn qua hình thức hay qua giá trị cảm xúc, thương hiệu, và câu chuyện đằng sau nó?

Walking Tacos dường như đã vượt khỏi khuôn khổ ẩm thực để trở thành câu chuyện điển hình cho bài toán giá trị.
Walking Tacos dường như đã vượt khỏi khuôn khổ ẩm thực để trở thành câu chuyện điển hình cho bài toán giá trị.

Trong bối cảnh thị trường ăn uống đang chứng kiến một thế hệ tiêu dùng trẻ năng động, đề cao trải nghiệm và khả năng tiếp cận nhanh, Walking Tacos có thể là điển hình cho cuộc đối thoại thú vị: giữa người làm ra sản phẩm và cộng đồng người tiêu dùng hiện đại nơi mọi phản ứng, cả tích cực lẫn tiêu cực, đều được phóng đại qua mạng xã hội.