Thanh lam và động tác “xoạc” gây sóng gió
Hình ảnh NSND Thanh Lam xoạc chân trên không trong bộ áo bà ba truyền thống đã nhanh chóng trở thành tâm điểm bàn tán. Nhiều ý kiến cho rằng động tác này không phù hợp với bài hát “Áo mới Cà Mau” vốn mang tính nhẹ nhàng, thùy mị. Chất liệu ren của trang phục cũng bị đưa ra mổ xẻ, bị đánh giá là không tương xứng với tinh thần giản dị của miền Tây.
Tuy nhiên, những ai đã xem tiết mục đều nhận thấy bài hát đã được làm mới với phong cách hip-hop hiện đại, điều mà nhiều khán giả dường như bỏ qua khi chỉ tập trung vào động tác xoạc chân. Chính Thanh Lam cũng chia sẻ: “Khi xoạc chân trên không trung, tôi thấy mình như đang bay trong tác phẩm, tạo cảm xúc đặc biệt.” Đây không chỉ là động tác biểu diễn mà còn là ý đồ của biên đạo nhằm mang lại sự độc đáo cho phần trình diễn.
Định kiến về nghệ thuật và tuổi tác
Thanh Lam không phải là nghệ sĩ đầu tiên bị “soi” vì những động tác được cho là “không phù hợp”. Nhưng điều đáng nói là phần lớn những chỉ trích xoay quanh cô lại mang đậm dấu ấn của định kiến tuổi tác và giới tính. Ở tuổi 55, việc Thanh Lam thực hiện động tác khó như xoạc chân trên không lẽ ra phải được khen ngợi vì sức bền và nỗ lực không ngừng, nhưng thay vào đó lại bị chỉ trích là “lố lăng”.
Cộng đồng mạng cũng nhanh chóng chỉ ra một thực tế: trong cùng tiết mục, đàn em Orange cũng thực hiện các động tác tương tự nhưng lại không bị nhắc đến. Điều này đặt ra câu hỏi: liệu Thanh Lam bị chỉ trích nhiều hơn vì tuổi tác, danh hiệu NSND hay vì chính cái tên của cô từ lâu đã không được lòng một bộ phận khán giả?
Nghệ thuật bị bóp méo bởi tranh cãi
Sự việc không chỉ dừng lại ở câu chuyện động tác biểu diễn. Một số ý kiến còn lồng ghép yếu tố vùng miền, cho rằng tiết mục đã “xúc phạm văn hóa Cà Mau”. Nhưng thực tế, đây chỉ là một phần trình diễn mang hơi hướng sáng tạo mới, không hề có ý định hủy hoại bản sắc địa phương. Thậm chí, giọng hát của Thanh Lam và Orange khi hát bằng phương ngữ miền Nam đã nhận được nhiều lời khen về sự chuẩn xác và ngọt ngào.
Việc Thanh Lam bị đẩy vào tâm điểm chỉ trích cũng không quá bất ngờ. Đây không phải lần đầu nữ nghệ sĩ bị “mổ xẻ” bởi những phát ngôn hoặc động tác biểu diễn. Phát ngôn gây tranh cãi của cô vào năm 2017, khi cho rằng nhiều ca sĩ miền Nam “không học hành vẫn nổi tiếng”, vẫn là lý do khiến một số người cố tình đào sâu các chi tiết để công kích cô.
Một phần lý do khác đến từ văn hóa mạng xã hội, nơi người nổi tiếng dễ dàng trở thành mục tiêu công kích để tăng lượt tương tác. Những lời mạt sát, chỉ trích không ngần ngại trên các diễn đàn đã làm méo mó bản chất của nghệ thuật và tạo nên một làn sóng tiêu cực không đáng có.