Đời Sống

Metro số 1 TP.HCM đón lượng hành khách kỷ lục dịp lễ 30/4, ga Bến Thành rơi vào cảnh “tắc nghẽn”

MCS- 240 chuyến tàu mỗi ngày vẫn không đủ “gánh” lượng người đổ về metro số 1 dịp lễ 30/4. Ga Bến Thành, Nhà Hát Thành Phố và Ba Son trở thành điểm nóng, chứng kiến khung cảnh chưa từng thấy từ khi tuyến tàu điện này vận hành.

Không khí lễ lớn đang phủ khắp thành phố, đặc biệt khi kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước đang cận kề. Tuyến Metro Số 1 dự án giao thông trọng điểm nối Bến Thành đến Suối Tiên đang phải căng mình để phục vụ nhu cầu di chuyển khổng lồ.

Metro hoạt động hết tốc lực, hành khách vẫn phải “đánh vật”.
Metro hoạt động hết tốc lực, hành khách vẫn phải “đánh vật”.

Tăng từ 200 lên 240 chuyến/ngày, kéo dài thời gian vận hành từ 4h30 đến 23h, mọi cố gắng điều phối vẫn không thể ngăn được cảnh tượng chen chúc, xếp hàng dài dằng dặc từ sáng sớm. Thậm chí, hành khách phải canh đúng khoảnh khắc tàu vừa dừng để “phóng” vào chỗ.

Bến Thành – Nhà Hát Thành Phố trở thành điểm nóng nghẹt thở.
Bến Thành – Nhà Hát Thành Phố trở thành điểm nóng nghẹt thở.

Những ai từng nghĩ metro là lựa chọn “êm như ru” chắc chắn sẽ ngỡ ngàng khi đặt chân đến các trạm trọng yếu như Nhà Hát Thành Phố hay Ba Son. Những điểm ga gần các tuyến đường đang diễn tập và tổng duyệt cho đại lễ đã sớm trở thành “điểm nghẽn”.

Không khí tại đây giống như một lễ hội thu nhỏ ồn ào, đông đúc, có người chụp ảnh kỷ niệm, có người loay hoay giữ con nhỏ, lại có người vội vã như chạy tiếp sức để bắt kịp lịch trình cá nhân.

Lựa chọn không hoàn hảo, nhưng... bất khả kháng?
Lựa chọn không hoàn hảo, nhưng… bất khả kháng?

Trong bối cảnh nhiều tuyến đường trung tâm tạm ngưng lưu thông phục vụ công tác tổ chức lễ, metro gần như là lựa chọn hiếm hoi vừa nhanh vừa tránh được cảnh kẹt xe mệt mỏi.

Dù vậy, không ít người chia sẻ nỗi ám ảnh với hàng dài người xếp hàng từ tầng hầm đến tận lối lên xuống. “Lên được tàu là một chiến tích”, một bạn sinh viên cười, tay cầm túi đựng banner sự kiện.

Chậm trễ trong khâu quét mã, kiểm tra an ninh khiến tình trạng ùn ứ càng trở nên trầm trọng, đặc biệt vào đầu buổi sáng và chiều muộn. Các cụ ông, cụ bà hay khách nước ngoài thậm chí có phần lúng túng khi phải theo kịp dòng người đông như vỡ chợ.

Dù đã nâng tần suất, nhưng tuyến metro vẫn chưa “gánh” kịp lượng người tăng đột biến trong các dịp cao điểm lễ tết.
Dù đã nâng tần suất, nhưng tuyến metro vẫn chưa “gánh” kịp lượng người tăng đột biến trong các dịp cao điểm lễ tết.

Có thể thấy, Metro không còn đơn thuần là phương tiện vận chuyển, mà trở thành một phần trong dòng chảy đô thị những ngày lễ lớn. Sự náo nhiệt không chỉ diễn ra trên mặt đất, mà lan xuống cả lòng đất nơi từng chuyến tàu đang “gánh” hàng chục nghìn nhịp bước của người dân Sài Gòn.

Dự báo, từ ngày 28 đến 30/4, lưu lượng sẽ tiếp tục tăng mạnh đặc biệt vào thời điểm diễn ra bắn pháo hoa, diễu hành hay các chương trình nghệ thuật quy mô lớn. Trong nhịp sống hối hả này, Metro Số 1 vô tình trở thành “phép thử” cho khả năng vận hành giao thông công cộng giữa thời điểm nóng nhất năm.