Theo thông tin từ Công an tỉnh Bắc Giang, vào sáng ngày 07/5, lực lượng Phòng Cảnh sát kinh tế đã tiến hành kiểm tra đột xuất tại nơi ở của Nguyễn Văn Khánh (sinh năm 1996) và Nguyễn Thị Hiên (sinh năm 2003), đều trú tại thôn Lải, xã Đại Lâm, huyện Lạng Giang. Tại thời điểm kiểm tra, cả hai đang thực hiện hành vi sản xuất và đóng gói mỹ phẩm không có giấy phép, không đảm bảo điều kiện sản xuất theo quy định của pháp luật.

Hiện trường được xác định là một cơ sở tự phát, tận dụng chính không gian sinh hoạt của gia đình để làm nơi pha chế. Lực lượng chức năng đã thu giữ hơn 2.400 sản phẩm gồm serum trị mụn, kem trắng da, lăn khử mùi… được gắn nhãn mác có tên như Demi Skin 3 Days, SEIMY 7 Days Plus, STOPIREX, Sạch hôi nách Cú đấm thép,… cùng với 104.000 tem chống giả, hàng triệu bao bì, chai lọ các loại và khoảng 300 kg nguyên liệu là phèn chua và dung dịch lạ. Đáng chú ý, toàn bộ nguyên liệu đều không có hóa đơn chứng minh nguồn gốc xuất xứ, một số được mua trôi nổi ngoài thị trường.

Lợi dụng sàn thương mại điện tử và mạng xã hội để tiêu thụ
Trước đó, qua công tác nghiệp vụ kết hợp với theo dõi trên không gian mạng, Phòng Cảnh sát kinh tế phát hiện nhiều tài khoản bán hàng trên Shopee và Tiktok có dấu hiệu nghi vấn. Các tài khoản như “Bn Store 2024”, “Nhungnguyen010798”, “Sare Comesticc”, “Coca Beauty” thường xuyên rao bán các loại mỹ phẩm với lời quảng cáo quá đà như “trắng bật tông sau 7 ngày”, “sạch mụn chỉ sau 3 đêm”.

Điều tra cho thấy, từ cuối năm 2024 đến khi bị bắt, Nguyễn Văn Khánh đã tổ chức sản xuất và tiêu thụ trót lọt trên 100.000 đơn hàng trên khắp cả nước, với tổng doanh thu ước tính trên 6 tỷ đồng. Các sản phẩm này được vận chuyển thông qua hình thức giao hàng thu tiền (COD), khiến người mua khó kiểm chứng được chất lượng trước khi nhận hàng.
Cảnh báo từ lực lượng chức năng và thực trạng đáng báo động
Sự việc tại Bắc Giang không phải là trường hợp cá biệt. Đại diện Phòng Cảnh sát kinh tế cho biết, từ đầu năm 2025 đến nay, đơn vị đã khởi tố sáu vụ án liên quan đến hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, trong đó có cả mỹ phẩm, thực phẩm và thuốc bảo vệ thực vật. Đáng lo ngại là nhiều vụ việc được phát hiện có phương thức hoạt động tinh vi, tận dụng các nền tảng thương mại điện tử để tiếp cận người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ.
Mỹ phẩm giả không chỉ ảnh hưởng tới quyền lợi kinh tế mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro về sức khỏe như kích ứng da, nhiễm trùng, thậm chí là tổn thương lâu dài. Tuy nhiên, với mức giá rẻ và hình thức quảng bá hấp dẫn, không ít người tiêu dùng nhất là thanh thiếu niên đã vô tình trở thành nạn nhân của loại hình hàng hóa nguy hại này.
Không gian mạng đang dần trở thành “miền đất hứa” của những kẻ trục lợi, nơi mà chỉ cần vài cú click chuột, người ta có thể đưa hàng nghìn sản phẩm kém chất lượng tới tay người dùng. Vụ việc tại Bắc Giang một lần nữa cho thấy những khoảng trống trong quản lý và kiểm soát chất lượng hàng hóa trên môi trường mạng.
