Theo ghi nhận, trên các nền tảng mạng xã hội hiện tồn tại hàng loạt hội nhóm chuyên phân phối thực phẩm đông lạnh với số lượng lớn, như “Tổng kho thực phẩm đông lạnh”, “Chợ đầu mối hàng đông lạnh” hay “Nguồn sỉ thực phẩm nhà hàng giá xưởng”, mỗi nhóm thu hút hàng chục đến hàng trăm ngàn thành viên. Các sản phẩm được chào bán đa dạng, từ dồi trường, nầm heo, tràng heo, cho tới chân gà rút xương, trứng gà non… với giá bán rẻ hơn đáng kể so với giá thị trường truyền thống.
Đơn cử, nầm heo được rao giá chỉ 117.000 đồng/kg cho đơn hàng từ 50 kg, có thể giảm còn 114.000 đồng/kg nếu mua trên 100 kg. Dồi trường, một nguyên liệu vốn có giá khá cao tại nhà hàng, được bán lẻ ở mức 102.000 đồng/kg cho đơn sỉ. Trong khi đó, chân gà rút xương mặt hàng từng gây “sốt” thị trường một thời hiện có giá chỉ 82.000 đồng/kg nếu mua từ 100 kg.

Đáng chú ý, nhiều người bán hàng cho biết sản phẩm có nguồn gốc từ cả trong nước và nước ngoài, song phần lớn không cung cấp được thông tin cụ thể về lô hàng, thời gian cấp đông hay điều kiện vận chuyển. Theo lời một đại lý phân phối tại TP.HCM, các mặt hàng nội tạng được nhập khẩu chủ yếu từ những thị trường ít tiêu thụ dòng thực phẩm này như Mỹ, Canada, Ba Lan… do đó giá thành rất thấp.
Tuy nhiên, điều này cũng dẫn đến lo ngại chính đáng về chất lượng thực phẩm. Tại các thị trường xuất xứ, nội tạng thường không nằm trong danh mục ưu tiên tiêu dùng, dẫn đến việc hàng tồn kho lớn, thời gian bảo quản kéo dài, thậm chí có thể trải qua nhiều lần cấp đông rã đông trước khi đến tay người tiêu dùng Việt Nam.

Mặc dù người bán thường quảng bá “đầy đủ hóa đơn chứng từ”, “hàng có kiểm định”, song trên thực tế, nhiều sản phẩm lại thiếu các nhãn phụ tiếng Việt theo đúng quy định về thực phẩm nhập khẩu. Đáng lo hơn, người tiêu dùng gần như không có phương tiện để kiểm tra thực sự xuất xứ, thời gian nhập khẩu, điều kiện bảo quản hoặc hạn sử dụng của sản phẩm.
Một đại diện doanh nghiệp nhập khẩu tại TP.HCM thẳng thắn nhìn nhận: “Nếu không có sự can thiệp quyết liệt từ các cơ quan quản lý, nguy cơ người dân sử dụng thực phẩm quá hạn, tái đông hoặc kém chất lượng là điều hoàn toàn có thể xảy ra”.
Trước sự phát triển nhanh chóng của kênh phân phối thực phẩm trực tuyến, các chuyên gia cho rằng việc siết chặt kiểm soát từ khâu nhập khẩu đến phân phối là điều cần thiết. Cụ thể, cần áp dụng mã truy xuất điện tử, công khai thông tin về lô hàng, điều kiện bảo quản, đồng thời tăng cường kiểm tra đột xuất tại các kho lạnh, chợ đầu mối và điểm bán lẻ.
Bên cạnh đó, một vấn đề không kém phần quan trọng là nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ – nhóm đối tượng tiêu thụ mạnh các sản phẩm “giá rẻ, tiện lợi”. Trong bối cảnh nguồn cung phong phú, giá thành cạnh tranh và sự “lên ngôi” của các món ăn vặt từ nội tạng, thì việc thận trọng trong lựa chọn thực phẩm là điều không thể bỏ qua.
