Sức khoẻ

20.000 chai nước hoa giả ‘đóng mác Dubai’ làm từ hóa chất công nghiệp

MCS- Ba người tại Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước, vừa bị khởi tố vì liên quan đến đường dây sản xuất hơn 20.000 chai nước hoa giả gắn mác xuất xứ từ Dubai (UAE). Toàn bộ quá trình pha chế được thực hiện bằng các thiết bị thô sơ như nồi nấu và máy đánh trứng, trong khi quy mô tiêu thụ lên tới hàng chục tỷ đồng.

Theo thông tin từ Công an tỉnh Bình Phước, ba đối tượng gồm Lại Thị Tuyết (35 tuổi), Lưu Hoàng Long (32 tuổi) và Lại Chí Tính (24 tuổi), cùng ngụ tại TP.Đồng Xoài, đã bị khởi tố về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả”. Tuyết hiện được tại ngoại do đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi, trong khi Long và Tính cũng đã được bảo lãnh.

Sự việc bắt đầu từ đầu năm 2024, khi lực lượng chức năng phát hiện nhiều tài khoản mạng xã hội rao bán nước hoa có dấu hiệu nghi vấn. Lần theo các manh mối số điện tử, cơ quan điều tra nhanh chóng xác định được danh tính và địa điểm hoạt động của nhóm đối tượng tại các phường Tân Đồng và xã Tiến Hưng – hai địa bàn đông dân cư và ít ai ngờ lại là “ổ” sản xuất hàng giả có quy mô lớn.

Giữa “rừng” hàng hiệu xách tay đang hút giới trẻ trên mạng xã hội, không ai ngờ rằng đằng sau nhiều chai nước hoa gắn mác "Dubai" chính là một dây chuyền pha chế thủ công.
Giữa “rừng” hàng hiệu xách tay đang hút giới trẻ trên mạng xã hội, không ai ngờ rằng đằng sau nhiều chai nước hoa gắn mác “Dubai” chính là một dây chuyền pha chế thủ công.

Ngày 23/5/2024, các mũi kiểm tra bất ngờ đồng loạt ập vào 4 địa điểm gồm kho chứa hóa chất, nguyên liệu và các cơ sở sản xuất nước hoa của nhóm này. Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ khoảng 20.000 chai nước hoa thành phẩm, hàng chục nghìn vỏ chai chờ sang chiết, cùng nhiều thùng hóa chất không rõ nguồn gốc.

Điểm đáng chú ý và cũng khiến nhiều người rùng mình là quy trình pha chế của nhóm đối tượng: các nguyên liệu hóa chất lỏng được cho vào nồi lớn, sau đó Long dùng máy đánh trứng để “khuấy đều”, rồi sang chiết lại bằng… ống bơm xi lanh y tế hoặc máy hút tay thô sơ. Sau công đoạn “pha chế”, sản phẩm được dán nhãn “Made in Dubai (UAE)”, gắn mã vạch in giả và đóng hộp bắt mắt, sẵn sàng bán ra thị trường như hàng nhập khẩu chính ngạch.

mùi hương ấy được “chế biến” trong một chiếc nồi to, đánh lên như kem trứng
Mùi hương được “chế biến” trong một chiếc nồi to, đánh lên như kem trứng.

Hệ thống này không chỉ sản xuất số lượng lớn mà còn tiêu thụ mạnh. Thống kê sơ bộ cho thấy tổng giá trị hàng hóa mà nhóm này đã bán ra thị trường lên tới 50 tỷ đồng trong đó nhóm thu về lợi nhuận bất chính hơn 10 tỷ đồng. Mức giá mà các đối tượng rao bán dao động từ vài trăm nghìn đến gần một triệu đồng/chai đánh thẳng vào thị hiếu hàng “sang xịn” giá rẻ của người tiêu dùng trẻ.

Hàng nhái tinh vi đến mức người dùng thông thường khó lòng phân biệt thật – giả nếu chỉ nhìn bằng mắt thường. Vỏ hộp, nhãn mác và mã vạch đều được làm giả công phu, trong khi các loại mùi hương cũng được pha sao cho giống hàng thật nhất có thể. Tuy nhiên, mức độ an toàn và ảnh hưởng sức khỏe khi sử dụng loại nước hoa pha từ hóa chất không rõ nguồn gốc vẫn là dấu hỏi lớn chưa lời giải.

 trong khi công nghệ làm giả ngày càng tinh vi, thì sự nhẹ dạ của người tiêu dùng cũng không kém phần... dễ dãi.
Trong khi công nghệ làm giả ngày càng tinh vi, thì sự nhẹ dạ của người tiêu dùng cũng không kém phần… dễ dãi.

Trong bối cảnh thị trường mỹ phẩm xách tay, hàng hiệu nhập khẩu đang nở rộ trên các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội, những vụ án như ở Đồng Xoài càng cho thấy sự cấp thiết của việc kiểm soát nguồn hàng, cũng như nâng cao cảnh giác từ phía người tiêu dùng. Sự hào nhoáng đôi khi chỉ là lớp vỏ ngụy trang cho những chiêu trò kiếm lợi bằng mọi giá.