Khoảng năm 2013, chiến dịch “Share a Coke” của Coca-Cola lần đầu tiên xuất hiện và lập tức gây tiếng vang toàn cầu. Khi đó, lần đầu tiên người dùng nhìn thấy tên mình hay bạn bè xuất hiện trên lon Coca-Cola thay vì logo truyền thống. Tại Việt Nam, dù mạng xã hội chưa “nở rộ” như bây giờ, việc săn lon Coca-Cola in tên đã đủ khiến giới trẻ mê mệt.
Mười năm sau, chiến dịch ấy bất ngờ trở lại với phiên bản mang tên “Từ cái tên, mình kết nối”. Không ồn ào quảng bá hay rầm rộ chạy truyền thông, Coca-Cola âm thầm thổi bùng lại ký ức cũ nhưng với “chiêu trò” mới, khiến trào lưu lan rộng hơn bao giờ hết.

Không chỉ là lon nước, đó là tuyên ngôn cá tính
Điều khiến thế hệ Gen Z hưởng ứng nồng nhiệt không chỉ bởi yếu tố hoài niệm, mà nằm ở cách Coca-Cola “bắt trend” đúng thời điểm. Hơn 120 tên riêng phổ biến, 30 họ “top trending” và 30 cụm từ độc đáo như “Hội não cá vàng”, “Hội người lười”, hay “Lương 5 triệu sống ổn”… đã biến lon Coca-Cola thành một món đồ có khả năng đại diện cá tính.
Lan Anh (25 tuổi, TP.HCM) chia sẻ: “Mình lười đến mức chẳng muốn ra khỏi nhà, vậy mà thấy bạn bè khoe lon ‘Hội người lười’ là phải bật dậy đi mua liền. Nó đúng với mình quá, nhìn thấy là cười rồi!”
Không chỉ dừng lại ở việc sưu tầm, giới trẻ đã nâng tầm cuộc chơi khi “flex” các lon Coca-Cola bằng hàng loạt video, ảnh check-in, thậm chí chế meme dở khóc dở cười. Việc lon nước trở thành chất liệu để sáng tạo nội dung khiến trào lưu không còn chỉ là một chiến dịch tiếp thị đơn thuần, mà là sân chơi đầy tính cá nhân hóa.

Coca-Cola chọn cách phủ sóng chiến dịch không chỉ tại siêu thị hay cửa hàng tiện lợi mà còn mở rộng ra các địa điểm Gen Z thường lui tới như hệ thống nhà hàng McDonald’s, rạp chiếu phim CGV, hay trường đại học.
Tại Đại học Công nghiệp TP.HCM, nữ streamer Misthy góp mặt với vai trò “leader” cho hoạt động hoạt náo, mời sinh viên tạo lon nước mang tên hoặc biệt danh độc đáo của chính mình. Chiến dịch được triển khai tinh tế, khi không tập trung vào việc bán sản phẩm mà thúc đẩy sự kết nối và khơi gợi tinh thần cộng đồng đúng kiểu Gen Z: sống thật, chơi chất, và luôn muốn mọi thứ mang dấu ấn cá nhân.
Một điểm đáng chú ý là Coca-Cola không chỉ tái hiện trào lưu cũ mà còn làm mới trải nghiệm bằng công nghệ. Gen Z có thể tạo lon Coca-Cola của riêng mình thông qua microsite, chọn tên nhóm, biệt danh yêu thích, hoặc “mix & match” để tạo ra phiên bản độc nhất.

Trong thời đại “ai cũng là content creator”, một chiếc lon mang dấu ấn cá nhân không chỉ là món đồ uống mà còn là đạo cụ đắc lực cho những nội dung sáng tạo: từ vlog, ảnh story, video TikTok đến những câu chuyện ngắn gợi cảm xúc. Từng chiếc lon trở thành một phần câu chuyện, một chất liệu để người trẻ biểu đạt bản thân và gắn kết cộng đồng.
Không ngạc nhiên khi hàng loạt KOLs như Misthy, Dương Domic hay Dương Lâm cũng hào hứng “đu trend”, tạo nên hiệu ứng dây chuyền từ người nổi tiếng đến sinh viên, từ dân văn phòng đến các hội nhóm bạn bè. Một chiến dịch quảng cáo tưởng chừng đơn giản đã biến thành biểu tượng kết nối giữa quá khứ và hiện tại.
