Ngày 29/5, Cơ quan An toàn Thực phẩm và Sản phẩm Tiêu dùng Hà Lan (NVWA) công bố thông tin về việc phát hiện chất THC thành phần gây ảo giác của cần sa trong một số túi kẹo dẻo Happy Cola F!ZZ thuộc thương hiệu Haribo. Theo đó, NVWA đã phối hợp cùng hãng kẹo này tiến hành thu hồi khẩn cấp toàn bộ lô sản phẩm được phân phối tại thị trường Hà Lan nhằm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.
Cụ thể, ba túi kẹo 1kg thuộc dòng Happy Cola F!ZZ có hạn sử dụng đến tháng 1/2026 được xác định nhiễm THC. Sự việc trở nên nghiêm trọng hơn khi có báo cáo về các ca ngộ độc thực phẩm liên quan, đặc biệt là trẻ nhỏ nhóm đối tượng vốn dễ bị thu hút bởi sản phẩm kẹo dẻo nhiều màu sắc, hương vị.

Phát ngôn viên NVWA, bà Saïda Ahyad, cho biết: “Chúng tôi xác nhận có sự hiện diện của THC trong mẫu kẹo được kiểm nghiệm và đang mở rộng điều tra để làm rõ nguồn gốc sự việc”. Bà cũng cảnh báo người tiêu dùng tránh sử dụng sản phẩm này để phòng ngừa rủi ro sức khỏe.
Trước tình hình này, Haribo đã chủ động ra thông báo thu hồi trên website chính thức tại Hà Lan, đồng thời cam kết hoàn tiền cho khách hàng nếu gửi trả sản phẩm về hãng. Đại diện công ty khẳng định các sản phẩm khác không bị ảnh hưởng và vẫn đảm bảo an toàn.
Sự việc đặt ra câu hỏi về quy trình kiểm soát chất lượng và giám sát chuỗi cung ứng thực phẩm của các doanh nghiệp, nhất là các thương hiệu lớn có mạng lưới phân phối toàn cầu như Haribo – hãng kẹo được thành lập tại Đức từ năm 1920 và hiện diện tại hơn 120 quốc gia.

Ngoài ra, đây cũng là lời cảnh báo về nguy cơ thực phẩm chứa chất gây nghiện được ngụy trang dưới dạng các loại kẹo, bánh ngọt những món ăn được trẻ em và người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn. Đặc biệt, trong bối cảnh một số quốc gia hợp pháp hóa cần sa giải trí, nguy cơ này càng trở nên đáng lo ngại khi các sản phẩm có chứa THC dễ dàng tiếp cận hơn.
Trước đó, vào tháng 8/2023, một số trẻ em ở Hà Lan phải nhập viện do ăn nhầm kẹo chứa cần sa. Những sự cố này làm nổi bật nhu cầu cấp thiết trong việc kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc nguyên liệu và sản xuất, cũng như nâng cao nhận thức của người tiêu dùng.
Với vai trò là một thương hiệu lớn, Haribo đang phải đối mặt với thử thách không nhỏ trong việc giữ vững uy tín cũng như đảm bảo chất lượng sản phẩm. Đồng thời, sự việc một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về trách nhiệm và đạo đức của ngành công nghiệp thực phẩm trong việc bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
