Chiều 1/6, trên trang fanpage cá nhân, Hannah Olala (tên thật Hannah Nguyễn) một trong những gương mặt có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực làm đẹp đã đăng tải bài viết đính chính, phản hồi trước những thắc mắc của người tiêu dùng liên quan đến thông tin thu hồi các sản phẩm mỹ phẩm được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội.
Theo đó, nữ KOL khẳng định các sản phẩm Bioderma từng được cô quảng bá không thuộc lô hàng bị thu hồi như thông tin trong văn bản từ Cục Quản lý Dược, trực thuộc Bộ Y tế. Cô cho biết toàn bộ sản phẩm được bán qua kênh của mình đều do Công ty TNHH Minthacare – đơn vị phân phối chính thức của Bioderma tại Việt Nam cung cấp.
“Các sản phẩm báo chí nhắc đến không phải là hàng do Minthacare phân phối. Nên những sản phẩm được phân phối qua kênh của tôi đều đảm bảo là hàng chính hãng”, Hannah viết trên trang cá nhân.

Trước đó, vào ngày 29/5, Cục Quản lý Dược đã ban hành thông báo về việc thu hồi 14 số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm thuộc Công ty TNHH Thương mại Tổng hợp PH Việt Nam – đơn vị sau đó được xác định đã đổi tên thành Công ty TNHH Dịch vụ Phần mềm Human Offshore Partners. Trong số các sản phẩm bị thu hồi có những cái tên quen thuộc như nước tẩy trang Bioderma Sebium H2O và một số dòng sữa tắm mang thương hiệu Dove.
Thông tin này nhanh chóng thu hút sự chú ý từ cộng đồng mạng, đặc biệt trong bối cảnh một số KOL, trong đó có Hannah Olala, từng giới thiệu những sản phẩm của hai thương hiệu nêu trên. Sự trùng khớp về tên thương hiệu khiến nhiều người đặt nghi vấn về tính xác thực và nguồn gốc sản phẩm từng được cô quảng bá.

Để làm rõ vấn đề, Hannah Olala đã trích dẫn văn bản chính thức từ Bioderma Việt Nam, trong đó khẳng định việc tự nguyện đề nghị thu hồi các phiếu công bố sản phẩm của Human Offshore Partners hoàn toàn không liên quan đến Công ty TNHH Minthacare – đơn vị chịu trách nhiệm nhập khẩu và phân phối hợp pháp các sản phẩm Bioderma tại thị trường Việt Nam.
Đồng thời, cô cũng công bố văn bản từ phía Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam, chủ sở hữu thương hiệu Dove tại Việt Nam. Trong thông cáo gửi tới người tiêu dùng, Unilever khẳng định các sản phẩm Dove do họ sản xuất và phân phối không bị ảnh hưởng bởi quyết định thu hồi nêu trên, cũng như không có mối liên hệ với công ty Human Offshore Partners.


Bên cạnh việc đưa ra thông tin đính chính, Hannah Olala còn khẳng định sẵn sàng chịu trách nhiệm nếu có sai phạm xảy ra. Cô tuyên bố sẵn sàng bồi thường 1 tỷ đồng nếu phát hiện bất kỳ sản phẩm nào không rõ nguồn gốc, không chính hãng được phân phối qua các kênh mà cô hợp tác.
Vụ việc đặt ra câu hỏi lớn về trách nhiệm của các KOL trong việc kiểm soát nguồn gốc sản phẩm mà họ giới thiệu tới người tiêu dùng. Mặc dù các sản phẩm trong thông tin thu hồi không liên quan đến hệ thống phân phối chính hãng, nhưng việc tên thương hiệu trùng khớp đã phần nào ảnh hưởng đến uy tín của các cá nhân tham gia hoạt động quảng bá.
Mặt khác, sự việc cũng cho thấy người tiêu dùng cần tiếp cận và phân tích thông tin một cách có chọn lọc, tránh để những suy đoán chưa được kiểm chứng ảnh hưởng tới danh dự của các cá nhân hoạt động trong lĩnh vực công khai như KOL.
