Văn Hoá Đa Sắc

Rộ trào lưu câu mực đêm ở Đà Nẵng

MCS- Trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook và TikTok, hàng loạt video quảng bá tour câu mực đêm tại bán đảo Sơn Trà, TP. Đà Nẵng xuất hiện với lượt tương tác “khủng”.

Gần đây, nhiều video mang màu sắc phiêu lưu lãng mạn về việc câu mực đêm giữa biển Đà Nẵng được chia sẻ rầm rộ trên các nền tảng mạng xã hội. Đáng chú ý, kênh TikTok có dấu tích xanh “Tuấn đi đâu” – sở hữu hơn 291.000 lượt theo dõi đã đăng tải clip nhóm trải nghiệm tour câu mực, ăn uống trên tàu với đầy đủ thông tin: giá vé, thời gian, đơn vị tổ chức và lời mời gọi du khách tham gia.

Dù mang danh nghĩa là video trải nghiệm, nội dung lại thể hiện rõ tính chất thương mại với lời mời gọi hấp dẫn. Hình ảnh các bạn trẻ ngồi câu ngay mép tàu, không áo phao, lênh đênh giữa đêm khiến không ít người xem vừa thích thú vừa lo ngại.

Xuất hiện tràn lan, clip quảng bá thu hút triệu lượt xem.
Xuất hiện tràn lan, clip quảng bá thu hút triệu lượt xem.

Du lịch tự phát hay du lịch tiềm ẩn rủi ro?

Lãnh đạo Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển Đà Nẵng khẳng định chưa từng cấp phép cho loại hình này. Theo đơn vị này, việc cá nhân ghi lại trải nghiệm cùng ngư dân là điều bình thường. Tuy nhiên, khi người nổi tiếng tổ chức quảng bá, lồng ghép yếu tố kinh doanh thì cần được xem xét dưới góc độ pháp lý.

Câu chuyện không chỉ dừng lại ở việc đi câu mực. Nó đặt ra hàng loạt dấu hỏi: ai đảm bảo an toàn khi du khách không mặc áo phao? Ai chịu trách nhiệm nếu xảy ra tai nạn giữa biển đêm? Việc này không chỉ gây ảnh hưởng đến an toàn của người tham gia mà còn tạo tiền lệ cho các dịch vụ du lịch tự phát khác.

Người nổi tiếng và trách nhiệm ngầm định

Việc người nổi tiếng chia sẻ trải nghiệm du lịch không đơn thuần chỉ là “kể chuyện”. Với sức ảnh hưởng rộng lớn, những chia sẻ đó vô hình trung trở thành một hình thức quảng cáo, có thể kích thích nhu cầu khám phá, đặc biệt với giới trẻ, nhóm thường tìm đến các trải nghiệm mới lạ và hấp dẫn.

Tuy nhiên, việc đưa người xem đến với một trải nghiệm chưa được kiểm soát và tiềm ẩn rủi ro có thể để lại hậu quả không lường trước. Câu hỏi đặt ra: liệu những nội dung “câu view” này có đang đánh đổi sự an toàn để đổi lấy vài nghìn lượt like?

Trong khi clip trên kênh “Tuấn đi đâu” đã được ẩn khỏi TikTok, nhiều người vẫn tiếp tục chia sẻ lại, thể hiện sự tò mò lẫn ngưỡng mộ. Sự lan tỏa ấy cho thấy sức mạnh của mạng xã hội nhưng cũng cho thấy ranh giới mong manh giữa sáng tạo nội dung và vi phạm quy định.