Âm nhạc và Điện Ảnh

“Trái vải Trường An” chạm đáy rating, dàn diễn viên không cứu nổi kịch bản

MCS- Bộ phim Trái vải Trường An do đạo diễn Tào Thuẫn thực hiện, với sự tham gia của nhiều tên tuổi lớn, đang trở thành “cú trượt chân” đáng tiếc khi rating giảm kỷ lục xuống mức 0,9%.

Sau hơn hai tuần phát sóng, Trái vải Trường An – dự án cổ trang được kỳ vọng nối tiếp thành công của đạo diễn Tào Thuẫn – đang rơi vào tình trạng hụt hơi nghiêm trọng về mặt tỷ suất người xem. Theo thống kê từ trang 163 (Trung Quốc), phim ghi nhận mức rating chỉ còn 0,9% vào ngày 19/6, trở thành một trong những tác phẩm có tỷ lệ người xem thấp nhất từng được phát sóng trên đài trung ương CCTV.

Điều đáng nói là, Trái vải Trường An được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên nổi tiếng của nhà văn Mã Bá Dung, với sự tham gia của dàn diễn viên gồm Lôi Giai Âm, Dịch Dương Thiên Tỉ, Na Nhĩ Na ThiếnNhạc Vân Bằng – những gương mặt từng gây ấn tượng mạnh với công chúng. Bộ phim từng có màn chào sân tương đối tích cực vào ngày 7/6 khi đạt mức rating trên 1,1%. Thế nhưng, chỉ trong vòng chưa đầy hai tuần, con số ấy nhanh chóng rơi tự do.

Trái vải Trường An kể về hành trình đưa trái vải tươi đến Trường An để dâng lên Dương Quý Phi
Trái vải Trường An kể về hành trình đưa trái vải tươi đến Trường An để dâng lên Dương Quý Phi.

Một trong những nguyên nhân được chỉ ra là phần nội dung bị kéo dài và cải biên quá đà, khiến cốt truyện trở nên thiếu mạch lạc. Nguyên tác vốn chỉ dài hơn 200 trang, nhưng bản truyền hình lại có đến 35 tập. Việc cố gắng lấp đầy thời lượng bằng các đoạn hội thoại kéo dài, tiết tấu rời rạc khiến người xem khó duy trì sự hứng thú. Thậm chí, một số cảnh quay được đánh giá là dài dòng và gượng ép, điển hình như những phân đoạn tại Trường An giữa hai nhân vật do Lôi Giai Âm và Nhạc Vân Bằng thể hiện.

Không chỉ nội dung gây tranh cãi, Trái vải Trường An còn gặp rắc rối từ chính các yếu tố bên lề. Nữ diễn viên Na Nhĩ Na Thiến, người góp mặt trong phim, thời gian gần đây vướng phải loạt bê bối đời tư. Sự việc đã khiến làn sóng chỉ trích và tẩy chay từ khán giả lan rộng, ảnh hưởng không nhỏ tới cảm nhận chung của người xem về toàn bộ tác phẩm.

Yếu tố đời tư của diễn viên cũng vô tình đẩy bộ phim vào thế khó.
Yếu tố đời tư của diễn viên cũng vô tình đẩy bộ phim vào thế khó.

Bên cạnh đó, bộ phim bị đánh giá thiếu chỉn chu trong xử lý bối cảnh và đạo cụ. Mặc dù mở đầu với khung cảnh Đại Đường rực rỡ, nhưng các chi tiết như cây vải hình ảnh chủ đạo gắn liền với tên phim lại được làm bằng đạo cụ giả, tạo cảm giác thiếu chân thực. Những sai sót tưởng chừng nhỏ nhặt này lại vô tình khiến khán giả cảm thấy bị “lừa dối thị giác”, nhất là trong một tác phẩm cổ trang vốn được kỳ vọng phải đạt độ chân thực cao.

Ngoài ra, thị trường truyền hình Trung Quốc hiện tại đang chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt từ các tác phẩm cùng thời điểm. Những cái tên như Lâm Giang Tiên, Tàng Hải truyện hay Năm tháng tôi luyện đều sở hữu nội dung chặt chẽ, cách kể chuyện linh hoạt và có chiều sâu, khiến Trái vải Trường An dường như bị lu mờ hoàn toàn.

Dù có sự hậu thuẫn lớn từ đài trung ương và sở hữu nguồn lực sản xuất dồi dào, Trái vải Trường An vẫn không thể giữ chân khán giả. Trường hợp của bộ phim cho thấy rằng, trong bối cảnh khán giả ngày càng có yêu cầu cao về chất lượng nội dung, thì sự đầu tư công phu về mặt hình thức thôi là chưa đủ. Niềm tin và cảm xúc người xem, đôi khi lại đến từ những chi tiết nhỏ nhất nơi mà Trái vải Trường An đã vô tình bỏ quên.