Đời Sống

Bộ Y tế đề nghị xử lý vi phạm liên quan Dược phẩm Hoàng Hường và tài khoản Ngân 98

MCS- Fanpage “Dược phẩm Hoàng Hường meli chính hãng” và loạt tài khoản có tên “Ngân 98”, “Ngân collagen” đang bị Cục An toàn thực phẩm đề nghị xử lý do vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm chức năng.

Trong bối cảnh hoạt động quảng bá sản phẩm ngày càng phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội, nhiều tổ chức, cá nhân đã tận dụng triệt để không gian này để bán thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, việc thiếu kiểm soát dẫn đến nhiều trường hợp vi phạm quy định về quảng cáo, chất lượng sản phẩm, trong đó nổi bật là vụ việc liên quan đến fanpage “Dược phẩm Hoàng Hường meli chính hãng” và tài khoản mạng xã hội có tên Ngân 98.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) mới đây đã ban hành tổng cộng 9 công văn gửi đến nhiều cơ quan quản lý, trong đó có Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương), Sở An toàn thực phẩm TP.HCM, và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội, nhằm phối hợp kiểm tra, xử lý các sản phẩm giảm cân được cho là có liên quan đến cá nhân sử dụng tên Ngân 98, hay Ngân collagen trên mạng xã hội.

Không dừng lại ở hoạt động giám sát trên mạng xã hội, Cục An toàn thực phẩm cũng đã mở rộng rà soát sang lĩnh vực thương mại điện tử, nơi mà nhiều sản phẩm vi phạm được rao bán công khai. Theo đó, cơ quan này đã gửi công văn tới Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, cũng như Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước để xử lý 16 đường link vi phạm chủ yếu liên quan đến việc đăng tải, bán sản phẩm chưa đăng ký công bố theo quy định.

Bộ Y tế yêu cầu xử lý Dược phẩm Hoàng Hường và tài khoản Ngân 98 vì vi phạm quảng cáo thực phẩm chức năng, bán sản phẩm không phép trên mạng xã hội.
Bộ Y tế yêu cầu xử lý Dược phẩm Hoàng Hường và tài khoản Ngân 98 vì vi phạm quảng cáo thực phẩm chức năng, bán sản phẩm không phép trên mạng xã hội.

Đáng chú ý, Shopee và Lazada – hai sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam – cũng đã nhận được yêu cầu từ Cục An toàn thực phẩm rút toàn bộ thông tin và ngừng kinh doanh các sản phẩm không rõ nguồn gốc, không có giấy xác nhận công bố phù hợp quy định.

Song song với công tác phối hợp liên ngành, Cục An toàn thực phẩm còn thực hiện đợt kiểm tra đột xuất tại 5 tỉnh, thành phố lớn gồm Hà Nội, Bắc Ninh, Thái Bình, Nam ĐịnhĐồng Nai, nhằm siết chặt quản lý đối với các cơ sở sản xuất, phân phối thực phẩm chức năng.

Kết quả cho thấy, trong số 17 cơ sở được kiểm tra, có 4 cơ sở không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký, 1 cơ sở vi phạm về ghi nhãn, 2 cơ sở vi phạm trong quảng cáo, và 1 cơ sở vi phạm đồng thời 4 lỗi, bao gồm điều kiện sản xuất và kinh doanh không đạt chuẩn. Những sai phạm này được xem là nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng.

Để tăng cường hiệu quả quản lý, Cục An toàn thực phẩm hiện đang lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan về việc tăng mức xử phạt hành chính đối với các vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Việc này được kỳ vọng sẽ tạo ra rào cản đủ mạnh, ngăn chặn tình trạng quảng cáo thổi phồng công dụng, phân phối hàng hóa không đạt chuẩn, vốn đang diễn ra tràn lan trên các nền tảng trực tuyến.

Bên cạnh yếu tố pháp lý, câu chuyện đặt ra còn là vấn đề trách nhiệm đạo đức trong kinh doanh, nhất là khi sản phẩm có liên quan đến sức khỏe người dùng. Khi hình ảnh cá nhân, fanpage hoặc tên tuổi người nổi tiếng trở thành “bình phong” để tạo dựng lòng tin, ranh giới giữa quảng bá và đánh lừa người tiêu dùng trở nên mong manh hơn bao giờ hết.