Trong cuộc khảo sát quy mô toàn cầu do The New York Times tổ chức, hơn 500 nhân vật có tầm ảnh hưởng trong giới điện ảnh bao gồm đạo diễn, nhà sản xuất, diễn viên và nhà phê bình đã cùng nhau lựa chọn ra 100 tác phẩm xuất sắc nhất kể từ đầu thế kỷ 21. Và tại vị trí số một, không phải một bom tấn Hollywood, mà chính là Ký sinh trùng (2019), bộ phim đến từ Hàn Quốc do Bong Joon Ho đạo diễn.

Không chỉ là một câu chuyện về một gia đình lao động lén lút len lỏi vào thế giới giàu có, Ký sinh trùng là bức tranh lạnh lùng nhưng đầy ám ảnh về xã hội hiện đại. Với kết cấu kể chuyện khéo léo, phim khiến người xem liên tục thay đổi cảm xúc từ hài hước, căng thẳng cho tới rúng động.
Tờ báo Mỹ không ngần ngại gọi tác phẩm là “lời kết tội gay gắt đối với sự tàn khốc của chủ nghĩa tự do mới”. Từ ngữ được lựa chọn sắc bén, cách dàn dựng xen kẽ giữa yếu tố hài đen và hiện thực xã hội khiến bộ phim trở thành một hành trình thị giác lẫn tâm lý đầy thử thách nhưng lôi cuốn.
Bong Joon Ho phá vỡ mọi khuôn khổ thể loại
Ký sinh trùng không phải là tác phẩm đầu tiên khiến tên tuổi Bong Joon Ho trở nên nổi bật, nhưng chính bộ phim này đã đưa ông lên đỉnh cao toàn cầu. Từ ngôi sao quen mặt trong giới làm phim nghệ thuật, Bong trở thành hiện tượng văn hóa sau khi “càn quét” Oscar 2020 với bốn tượng vàng, trong đó có hạng mục danh giá nhất: Phim truyện xuất sắc.
Phong cách đạo diễn của ông luôn mang tinh thần phá cách, vượt khỏi những giới hạn thể loại. Trong Ký sinh trùng, sự pha trộn giữa chất bi, yếu tố hài châm biếm và bạo lực được đẩy lên cao trào, tạo nên một kết thúc khiến khán giả không thể ngồi yên.

Tại Hàn Quốc, phim nhanh chóng trở thành hiện tượng quốc dân khi thu hút hơn 10 triệu lượt khán giả ra rạp và đạt doanh thu 72,2 triệu USD. Song điều khiến Ký sinh trùng trở nên vĩ đại không chỉ là những con số, mà là sức ảnh hưởng dài hạn trong lòng công chúng cũng như giới phê bình. Bộ phim đã khơi dậy nhiều tranh luận về sự phân tầng xã hội, khoảng cách giàu nghèo và cái giá phải trả cho giấc mơ đổi đời.
Đáng chú ý, không chỉ Ký sinh trùng mà điện ảnh Hàn Quốc nói chung cũng có mặt ấn tượng trong danh sách 100 phim hay nhất thế kỷ 21 của The New York Times. Hồi ức kẻ sát nhân (2003) một tác phẩm khác của Bong Joon Ho — xếp ở vị trí 99. Trong khi đó, Oldboy (2003) của Park Chan-wook đứng ở vị trí 43, và Past Lives (2023) của đạo diễn gốc Hàn Celine Song giữ vị trí 86.

Một thời đại mới cho điện ảnh châu Á
Sự xuất hiện của nhiều tác phẩm Hàn Quốc trong bảng xếp hạng đã phần nào phản ánh làn sóng Hallyu không còn chỉ giới hạn trong âm nhạc hay thời trang, mà đang thực sự in dấu mạnh mẽ trong điện ảnh toàn cầu. Với việc Ký sinh trùng dẫn đầu danh sách, ngành công nghiệp điện ảnh châu Á đang dần tái định nghĩa vị thế của mình trên bản đồ điện ảnh thế giới không chỉ là nơi sản xuất phim, mà là nơi khơi nguồn cho những tư tưởng thách thức và chuyển hóa xã hội.
