Đời Sống

Khởi tố đối tượng buôn bán hơn 35.000 bộ quần áo thể thao giả nhãn hiệu nổi tiếng

MCS- Một kho hàng tại Hà Nội vừa bị lực lượng chức năng phát hiện chứa hơn 35.000 bộ quần áo thể thao nhái các thương hiệu lớn như Nike, Adidas, Puma.

Theo thông tin từ Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hà Nội, sau thời gian theo dõi và nắm tình hình, đơn vị này phát hiện một kho hàng nghi vấn kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu tại địa chỉ số 99, ngõ 2, đường Phan Bá Vành, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm.

Ngày 12-6, lực lượng Cảnh sát kinh tế phối hợp cùng Đội Quản lý thị trường số 22 (Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội) đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm nêu trên. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng ghi nhận 35.300 bộ quần áo thể thao gắn nhãn các thương hiệu nổi tiếng như Nike, Adidas, Puma. Qua giám định, toàn bộ số hàng hóa này được xác định là hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp. Ước tính giá trị lô hàng vi phạm lên tới hơn 6,6 tỷ đồng.

Lực lượng chức năng phát hiện kho hàng giả mạo thương hiệu
Lực lượng chức năng phát hiện kho hàng giả mạo thương hiệu.Ảnh CAHN.

Căn cứ vào tài liệu thu thập được, ngày 26-6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Quang về tội “Xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp” theo quy định tại Bộ luật Hình sự.

Theo cơ quan điều tra, hành vi của Quang không chỉ xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của các thương hiệu lớn mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây rối loạn thị trường tiêu dùng, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng và uy tín của doanh nghiệp chính hãng.

Hiện Phòng Cảnh sát kinh tế đang tiếp tục điều tra làm rõ nguồn gốc hàng hóa, đường dây cung ứng cũng như những cá nhân, tổ chức có liên quan.

Hàng giả vẫn len lỏi trong thị trường tiêu dùng

Việc phát hiện kho hàng chứa lượng lớn sản phẩm giả mạo cho thấy thị trường hàng tiêu dùng hiện nay vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ về hàng hóa vi phạm pháp luật. Đặc biệt, trong lĩnh vực thời trang thể thao, các sản phẩm gắn mác thương hiệu nổi tiếng thường bị làm giả với mẫu mã bắt mắt, giá rẻ và được tiêu thụ mạnh tại các khu vực thành thị.

Nhiều người tiêu dùng, nhất là giới trẻ, dễ bị hấp dẫn bởi giá thành thấp mà ít chú ý đến nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm. Đây cũng là kẽ hở để các đối tượng kinh doanh hàng giả lợi dụng nhằm thu lợi bất chính, đồng thời gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp chân chính và người tiêu dùng.

Vụ việc tiếp tục đặt ra yêu cầu cấp thiết trong việc kiểm soát thị trường, tăng cường phối hợp giữa lực lượng chức năng và các doanh nghiệp nhằm ngăn chặn hiệu quả tình trạng buôn bán hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi và khó lường.