Khế Ước Bán Dâu – tác phẩm điện ảnh mới nhất của đạo diễn Lê Văn Kiệt vừa trình làng teaser đầu tiên, hé mở một không gian cổ trang quái đản và đầy ẩn ức. Lâm Thanh Mỹ, trong lần đầu đảm nhận vai dâu mới, hóa thân thành nhân vật gánh vác sứ mệnh sinh tồn giữa vòng vây nghi thức và “khế ước” truyền kiếp từ một gia tộc thâm u.

Khác với những bộ phim dâu hiền – rể tốt thường thấy, Khế Ước Bán Dâu mở màn bằng hình ảnh người con gái trẻ co ro trong bộ hỷ phục đỏ giữa rừng già rậm rạp. Không hoa cưới, không tiếng nhạc tân hôn, không niềm vui chốn hồng trần chỉ còn nghi thức mang màu sắc “hiến tế” giữa lòng đại ngàn.
Lâm Thanh Mỹ – diễn viên từng gắn bó với dòng phim kinh dị như Đoạt Hồn, Bóng Đè chính thức đánh dấu cú chuyển mình bằng vai diễn cô dâu tên Nhài, bị gả vào nhà họ Vũ với “khế ước” buộc phải sinh con trai để duy trì dòng tộc. Số phận của Nhài không nằm trong tay chính mình mà được đặt dưới sự chi phối của truyền thống hay một thế lực siêu nhiên nào đó chưa được gọi tên.
Đạo diễn Lê Văn Kiệt xây không gian mê tín bằng ngôn ngữ điện ảnh cổ điển
Không chọn lối kể tường minh, đạo diễn Lê Văn Kiệt dùng hình ảnh để dựng lên một thế giới bị niêm phong bởi lễ nghi và huyền thuật. Bối cảnh cổ trang không chỉ là lớp vỏ tạo hình, mà trở thành môi trường sống rình rập những bất trắc. Từ ánh nhìn vô hồn của chú rể (Hữu Vi thủ vai), đến đám cưới lạnh lẽo dưới chân núi, mọi chi tiết đều toát lên bầu không khí chèn ép và siết nghẹt tâm lý người xem.

Teaser trailer tung ra với độ dài chưa đầy 120 giây nhưng đậm đặc hình ảnh biểu tượng: cổ phục đỏ như máu, cây khô như gọng kìm bủa vây, ánh nến lập lòe bên bàn tế… Tất cả như được “mã hóa” để dẫn dụ khán giả vào thế giới tâm linh vừa mê hoặc vừa đáng sợ.

Từng là “nàng thơ nhí” của dòng phim ly kỳ Việt, Lâm Thanh Mỹ nay khoác lên mình dáng hình của một người đàn bà gồng gánh truyền thống. Đây là lần đầu tiên cô vào vai một nhân vật trưởng thành bị đẩy vào hoàn cảnh làm dâu nhà quyền thế với tâm thế bất an. Nhài không chỉ là nạn nhân của một “khế ước” mà còn là tấm gương phản chiếu thân phận người phụ nữ trong vòng xoáy tín ngưỡng truyền đời.
Diễn xuất của Thanh Mỹ qua từng ánh mắt thất thần, cử chỉ run rẩy hứa hẹn sẽ tạo nên cú hích đáng giá giữa dòng phim kinh dị cổ trang Việt còn nhiều khoảng trống.
Không gian, phục trang và những ám ảnh mang gốc tích Việt
Một trong những điểm cộng lớn nhất của Khế Ước Bán Dâu nằm ở phần mỹ thuật. Không chỉ là cổ phục đẹp mắt, trang phục và đạo cụ trong phim được thiết kế như những “chứng từ văn hóa” gợi mở tầng tầng lớp lớp tín ngưỡng dân gian. Mỗi chiếc trâm cài, mỗi lớp áo, mỗi chiếc án thờ trong phim đều gợi nhắc đến nền văn hóa gốc, nơi con người sống giữa niềm tin và nỗi sợ.
Phim không cường điệu hóa yếu tố kinh dị mà để cho chính văn hóa – truyền thống tạo ra sự rợn người. Chính vì thế, khi bước vào thế giới của Khế Ước Bán Dâu, khán giả không chỉ đối diện với ma quỷ mà còn phải đối diện với lịch sử niềm tin của chính mình.

Với sự tham gia của NSND Trung Anh, NSND Minh Châu, Lãnh Thanh, Hữu Vi cùng Lâm Thanh Mỹ – Khế Ước Bán Dâu không chỉ là một bộ phim, mà là một “chuyến đi” xuyên qua lớp vỏ văn hóa cổ truyền, mở ra góc nhìn gai góc về thân phận, tín ngưỡng và những điều cấm kỵ chưa từng được kể trên màn ảnh.
Bộ phim dự kiến sẽ là điểm chạm mới cho dòng phim cổ trang tâm linh – một mảnh đất còn nhiều tiềm năng nhưng chưa nhiều người dám khai phá.
