Trong bản tin 5 phút hôm nay ngày 20/8, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) đưa tin về thông báo mới nhất của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an. Theo đó, những người đã từng mua kẹo KERA cần nhanh chóng liên hệ với Phòng 3 – C01, số 47 Phạm Văn Đồng, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội để phục vụ quá trình điều tra, xử lý vụ án hình sự.
Trước đó, vào tháng 4/2024, sau khi khởi tố vụ án và bắt tạm giam một số đối tượng, cơ quan chức năng cũng đã kêu gọi người tiêu dùng từng mua kẹo KERA trình báo. Tuy nhiên, đến nay số lượng người liên hệ chưa được thống kê cụ thể.
Hơn 135.000 hộp kẹo bán ra thị trường
Theo kết quả điều tra, từ ngày 12/12/2024 đến 19/3/2025, Công ty CP Tập đoàn Chị Em Rọt đã bán ra thị trường khoảng 135.325 hộp kẹo KERA. Với giá bán lẻ 150.000 đồng/hộp, số tiền thu về ước tính gần 20,3 tỷ đồng.
Đáng chú ý, lực lượng chức năng xác định sản phẩm này chứa trên 33% Sorbitol, chất thường dùng trong sản xuất thuốc xổ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe người tiêu dùng. Sản phẩm chủ yếu được tiêu thụ qua TikTok Shop, các phiên livestream của Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs cùng một số kênh mạng xã hội khác.

Trong tháng 3/2025, giữa thời điểm tranh cãi gay gắt, fanpage KERA Vietnam công bố chính sách hoàn tiền cho khách hàng. Chính sách này áp dụng ngay cả với người đã sử dụng sản phẩm, miễn là đơn hàng phát sinh trong khoảng thời gian từ 12/12/2024 đến 14/3/2025.
Tuy nhiên, hiện chưa rõ số lượng người đã được hoàn trả. Thông tin này tiếp tục gây nhiều thắc mắc trong dư luận, bởi đây là vấn đề trực tiếp liên quan đến quyền lợi của người tiêu dùng.
Ngày 4/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã khởi tố vụ án và khởi tố 5 bị can. Trong số này có:
Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du Mục) – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Chị Em Rọt, bị khởi tố về tội Lừa dối khách hàng.
Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs) – thành viên HĐQT, cổ đông của công ty, cũng bị khởi tố về cùng tội danh.
Đến tháng 5, Nguyễn Thúc Thùy Tiên – Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2021, người góp 30% vốn vào CER Group, đã bị bắt tạm giam để điều tra hành vi Lừa dối khách hàng.
Những nhân vật này từng có sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội, tham gia trực tiếp quảng bá và bán sản phẩm, nên sự việc càng tạo ra sự quan tâm đặc biệt từ công chúng.
Không chỉ dừng ở một vụ việc vi phạm pháp luật, vụ kẹo KERA còn gióng lên hồi chuông cảnh báo về rủi ro trong mua sắm trực tuyến. Thực tế, nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ, thường bị cuốn hút bởi hình ảnh các “idol mạng” khi quảng bá sản phẩm. Vụ việc lần này cho thấy, sự tin tưởng đặt không đúng chỗ có thể dẫn đến hậu quả khó lường.
