Theo Sở Xây dựng TP.HCM, từ ngày 19/4, giao lộ Cộng Hòa – C12 được bố trí một làn rẽ trái cho xe máy vào đường C12 để lưu thông đến ga T3. Biện pháp này giúp tình hình giao thông tại khu vực cải thiện rõ rệt, đặc biệt trong giờ cao điểm sáng từ 6h đến 9h, khi áp lực xe hai bánh vốn rất lớn. Sau khoảng thời gian này, nhu cầu rẽ trái của xe máy giảm mạnh, làn đường trở nên thông thoáng.

Thực tế, lượng ôtô con trên đường Cộng Hòa vẫn rất đông, khiến tốc độ di chuyển chậm. Bên cạnh đó, một số tài xế ôtô đã di chuyển vào làn dành cho xe máy dù chưa được phép, gây nguy cơ xung đột giao thông. Vì vậy, các cơ quan chức năng đã tiến hành đánh giá toàn diện để tìm giải pháp tổ chức phù hợp hơn.
Tuy nhiên, do khoảng cách giữa nút giao Cộng Hòa – C12 và nút Cộng Hòa – Trường Chinh chỉ khoảng 100 m, việc cho ôtô rẽ trái từng được lo ngại có thể tạo hàng chờ kéo dài, ảnh hưởng đến dòng phương tiện trên trục chính.
Thống nhất phương án thử nghiệm
Sau nhiều cuộc họp với các đơn vị liên quan, Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ cùng Sở Xây dựng TP.HCM thống nhất trước mắt cho phép ôtô con được lưu thông vào làn rẽ trái trong khung giờ từ 9h sáng đến 6h hôm sau. Riêng ôtô khách và xe tải vẫn tiếp tục bị cấm lưu thông theo hướng này để hạn chế áp lực lên nút giao.
Theo kế hoạch, phương án mới sẽ được triển khai vào cuối tháng 8, kỳ vọng góp phần giảm tải cho trục Cộng Hòa – tuyến đường cửa ngõ vốn thường xuyên căng thẳng giao thông vào các khung giờ cao điểm.
