Văn Hoá Đa Sắc

Bánh Trung thu hình cờ đỏ sao vàng và bản đồ Việt Nam gây “sốt” dịp Quốc khánh 2/9

MCS- Tháng rưỡi nữa mới tới rằm tháng Tám nhưng thị trường bánh Trung thu đã trở nên nhộn nhịp. Đặc biệt, loạt sản phẩm mang hình quốc kỳ và bản đồ Việt Nam đang thu hút sự chú ý, gợi lên niềm tự hào dân tộc giữa không khí kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Nếu như trước đây, bánh Trung thu thường gắn với các tạo hình truyền thống như cá chép, lợn ỉ hay hoa văn trống đồng thì năm nay, loạt sản phẩm hình cờ đỏ sao vàng và bản đồ chữ S đang “làm mưa làm gió” trên mạng xã hội. Xuất phát chỉ từ vài bức ảnh chia sẻ, xu hướng này nhanh chóng lan rộng và được nhiều lò bánh sáng tạo thêm.

Trên TikTok, những video review loại bánh đặc biệt này liên tục đạt hàng trăm nghìn lượt xem. Giới trẻ thích thú bởi vừa thưởng thức hương vị quen thuộc, vừa có thể check-in với biểu tượng thiêng liêng của Tổ quốc.

Khi tinh thần yêu nước được “gói” trong chiếc bánh
Khi tinh thần yêu nước được “gói” trong chiếc bánh.

Giá bán cao nhưng vẫn “cháy hàng”

Theo ghi nhận, mức giá dao động từ 85.000 – 250.000 đồng/chiếc, tùy trọng lượng và loại nhân. Bánh có đa dạng hương vị như đậu xanh, thập cẩm, cốm dừa, mè đen, lá dứa, trứng muối, khoai môn hay mochi.

Trong đó, nổi bật nhất là mẫu bánh vỏ đỏ rực, in ngôi sao vàng ở giữa, nhân ba lớp khoai môn – mochi – chà bông. Dù giá cao hơn 20 – 40% so với bánh thông thường, sức hút đặc biệt vẫn khiến sản phẩm này liên tục “cháy hàng”.

gợi lên niềm tự hào dân tộc giữa không khí kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Gợi lên niềm tự hào dân tộc giữa không khí kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Chị Nguyễn Trà My, tiểu thương ở Hà Nội, chia sẻ: “Tôi nhập gần 100 hộp bánh hình cờ đỏ sao vàng và bản đồ chữ S, chỉ trong một tuần đã hết sạch. Nhiều khách còn mua để trưng bày ngày Quốc khánh, chứ không chỉ để ăn.”

Người lớn thích ý nghĩa, giới trẻ mê sự mới lạ

Không chỉ người lớn tuổi, giới trẻ cũng nhanh chóng “đu trend”. Bà Hương Lan(Hà Nội) cho biết: “Tôi mua bánh để các cháu trong nhà vừa ăn, vừa cảm nhận niềm tự hào dân tộc. Nhìn thấy chiếc bánh hình lá cờ, các cháu háo hức hỏi han liên tục.”

Trong khi đó, bạn Nguyễn Minh Hà (27 tuổi, quận Đống Đa) lại có góc nhìn khác: “Ăn ngon, chụp hình đẹp, lại gắn với ngày 2/9 nên rất ý nghĩa. Đây đúng là kiểu sản phẩm vừa truyền thống vừa mới mẻ mà giới trẻ tụi mình thích.”

Sáng tạo từ hình dáng đến trải nghiệm
Sáng tạo từ hình dáng đến trải nghiệm.

Không chỉ chú trọng hình dáng bánh, nhiều cơ sở còn sáng tạo cả trong thiết kế hộp. Có hộp in hoa văn trống đồng, có hộp khi mở nắp sẽ phát giọng đọc Tuyên ngôn Độc lập của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Những chi tiết này càng khiến sản phẩm trở nên độc đáo, đậm chất văn hóa và giàu cảm xúc.