Thông tin Phá đám sinh nhật mẹ dời lịch chiếu chỉ xuất hiện cách ngày công bố chính thức hai ngày, khiến khán giả bất ngờ. Đây vốn là dự án điện ảnh đầu tay của nhà văn Bình Bồng Bột (tên thật Nguyễn Thanh Bình), dự kiến ra rạp từ 5/9.
Trên trang cá nhân, anh viết đầy ẩn dụ: “Bình xin chốt giản đơn là sẽ tổ chức sinh nhật lại cho mẹ vào một ngày không xa. Khi nào có ngày chính thức sẽ lại hô hào mọi người cùng đến”. Cách diễn đạt dí dỏm vừa thể hiện cá tính, vừa cho thấy tinh thần lạc quan của anh trước biến động bất ngờ.

Dự án quy tụ dàn diễn viên quen thuộc với khán giả: nghệ sĩ Ái Như, Thành Hội, diễn viên Hồng Ánh, cùng Tín Nguyễn, Kim Hải và Samuel An. Tại buổi showcase trước đó, Bình Bồng Bột khẳng định anh không muốn được gọi là “đạo diễn” mà chỉ là “giám chế” theo cách nói của anh, “giám trong giám sát, chế trong chế tác, sáng tạo”. Quan điểm này cho thấy sự khiêm nhường và mong muốn đặt vai trò tập thể lên hàng đầu.
Trong khi đó, phòng vé Việt Nam những ngày qua chứng kiến sự thống trị của Mưa đỏ. Bộ phim khai thác đề tài lịch sử – chiến tranh, sau hai tuần công chiếu đã cán mốc doanh thu 453 tỷ đồng, trở thành hiện tượng điện ảnh nội địa năm 2025. Đà tăng trưởng của Mưa đỏ vô hình trung khiến nhiều dự án khác, trong đó có Phá đám sinh nhật mẹ, gặp khó khăn trong việc giữ lịch ra rạp.

Đáng chú ý, không chỉ phim của Bình Bồng Bột, trước đó dự án Cô dâu ma cũng buộc phải dời lịch từ 29/8 sang 5/9. Những sự thay đổi liên tiếp này cho thấy thị trường điện ảnh Việt đang có sự cạnh tranh khốc liệt, nơi một bộ phim “đỉnh sóng” có thể làm xáo trộn toàn bộ lịch phát hành của các đối thủ.
Đặt trong bối cảnh ấy, việc hoãn chiếu của Phá đám sinh nhật mẹ có thể coi là bước đi chiến lược nhằm tìm thời điểm phù hợp hơn để tác phẩm có cơ hội tỏa sáng, thay vì bị “nuốt chửng” giữa cơn sốt Mưa đỏ.
