Theo dự thảo, các thông tin được xem xét hỗ trợ phải liên quan đến hành vi vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy. Dữ liệu phản ánh cần ở dạng video, có thể kèm âm thanh, do cá nhân hoặc tổ chức trực tiếp ghi nhận bằng thiết bị cá nhân hay gắn trên phương tiện. Tuy nhiên, những hình ảnh từ hệ thống camera giám sát đã được lắp đặt hoặc sao chép từ các phương tiện truyền thông, mạng xã hội sẽ không được chấp nhận.

Thông tin phải bảo đảm tính nguyên gốc, trung thực, khách quan, không chỉnh sửa và thể hiện rõ loại phương tiện, biển số, thời gian, địa điểm xảy ra vi phạm. Đồng thời, việc ghi hình không được xâm phạm quyền riêng tư, danh dự hay lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức. Sau khi xác minh và ra quyết định xử phạt, trong vòng 30 ngày, cơ quan có thẩm quyền sẽ chi trả hỗ trợ cho người cung cấp thông tin.
Dự thảo đưa ra hai mức chi hỗ trợ:
Trường hợp hành vi vi phạm bị xử phạt dưới 30 triệu đồng đối với cá nhân hoặc dưới 60 triệu đồng đối với tổ chức, mức hỗ trợ là 5% số tiền xử phạt, tối đa 2,5 triệu đồng.
Trường hợp hành vi vi phạm bị xử phạt từ 30 triệu đồng trở lên đối với cá nhân hoặc từ 60 triệu đồng trở lên đối với tổ chức, mức hỗ trợ là 10% số tiền xử phạt, tối đa 5 triệu đồng.
Ngoài ra, thông tin chỉ được hỗ trợ khi phản ánh hành vi diễn ra ở khu vực công cộng chưa có camera giám sát hoặc không có lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại thời điểm vi phạm.
Đề xuất mới của Bộ Công an được kỳ vọng sẽ tạo thêm động lực để người dân chủ động tham gia giám sát, góp phần phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm giao thông. Qua đó, việc quản lý trật tự, an toàn trên đường bộ, đường sắt, đường thủy có thể trở nên hiệu quả hơn, đồng thời nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông trong cộng đồng.
