Đời Sống

Bộ GD&ĐT điều chỉnh chương trình 4 môn học sau khi sáp nhập tỉnh

MCS- Sau khi cả nước chính thức còn 34 tỉnh, thành và áp dụng mô hình chính quyền hai cấp, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư 17/2025, chỉnh sửa nội dung chương trình bốn môn học để bảo đảm tính cập nhật, thống nhất và phù hợp với thực tiễn mới.

Theo Bộ GD&ĐT, các môn Lịch sử, Địa lý, Lịch sử & Địa lý tích hợp và Giáo dục công dân sẽ có điều chỉnh quan trọng.

Môn Địa lý (lớp 12) và Lịch sử & Địa lý (lớp 4, 5, 8, 9): cập nhật nội dung liên quan đến ranh giới vùng kinh tế – xã hội, tổ chức lãnh thổ sản xuất, nguồn lực và phân bố ngành nghề. Việc điều chỉnh nhằm phản ánh chính xác bức tranh phát triển của từng vùng sau khi đơn vị hành chính thay đổi.

Môn Giáo dục công dân (lớp 10): chỉnh sửa ở hai chủ đề “Hệ thống chính trị nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” và “Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, phù hợp với mô hình chính quyền mới.

Môn Lịch sử (lớp 10): bổ sung kiến thức về Nhà nước và pháp luật Việt Nam trong lịch sử, thuộc chuyên đề học tập lựa chọn.

Bộ GD&ĐT điều chỉnh chương trình 4 môn học sau khi sáp nhập tỉnh
Bộ GD&ĐT điều chỉnh chương trình 4 môn học sau khi sáp nhập tỉnh.

Việc thay đổi chương trình xuất phát từ yêu cầu đồng bộ hóa với Hiến pháp Việt Nam và Nghị quyết của Quốc hội, trong bối cảnh hệ thống hành chính quốc gia được sắp xếp lại từ 63 xuống còn 34 tỉnh, thành. Đây không chỉ là sự thay đổi trên bản đồ hành chính mà còn kéo theo nhu cầu cập nhật dữ liệu giáo dục, giúp học sinh tiếp cận thông tin chính xác, không lệch khỏi thực tế.

Trong năm học 2025-2026, sách giáo khoa hiện hành vẫn được giữ nguyên. Tuy nhiên, các trường cần chủ động rà soát, chỉnh sửa ngữ liệu, số liệu, bản đồ và nội dung liên quan để phù hợp với thay đổi hành chính. Bộ cũng sẽ tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý và giáo viên, nhằm hướng dẫn cách triển khai, đảm bảo sự thống nhất trong toàn hệ thống.